Bốn lĩnh vực đào tạo đại học 3 năm liên tục tuyển sinh kém nhất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thống kê từ Bộ GD-ĐT, trong 3 năm liền 2020 đến 2022, 4 lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều tuyển sinh kém nhất.
Năm 2022, ngành lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý được nhiều thí sinh lựa chọn nhất với 26% trên tổng số hơn 467.000 sinh viên

Năm 2022, ngành lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý được nhiều thí sinh lựa chọn nhất với 26% trên tổng số hơn 467.000 sinh viên

Theo Báo cáo về Tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm năm 2022 của Bộ GD-ĐT mới công bố, hơn 467.400 thí sinh trúng tuyển đã nhập học, đạt tỷ lệ 81,17%.

Trong đó, 4 lĩnh vực gồm Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội trong 3 năm liền (từ 2020 đến 2022) đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất. Mỗi năm, các ngành này chỉ tuyển được khoảng 40-60% so với chỉ tiêu đề ra.

Bộ GD-ĐT nhận định hầu hết các ngành tuyển sinh kém là những ngành hẹp, ngành mới đào tạo thí điểm hoặc một số ngành truyền thống nhưng thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi, thị trường lao động biến động, cùng với sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ dẫn tới xu hướng chọn trường và chọn ngành của thí sinh có dịch chuyển mạnh trong những năm gần đây.

Một số ngành truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế đất nước, có quy mô tuyển sinh lớn hơn nhưng cũng luôn đạt chỉ tiêu rất thấp.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện quy định về danh mục ngành, mở ngành và xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tăng cường kiểm tra, giám sát các CSĐT về thẩm quyền, điều kiện khi mở ngành, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nhất là về điều kiện bảo đảm chất lượng; xử lý nghiêm các CSĐT tuyển sinh vượt năng lực, vượt số lượng theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Cùng với đó, Bộ sẽ triển khai kết nối cơ sở dữ liệu ngành với bảo hiểm xã hội để thống kê tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp; phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin định hướng cho các cơ sở đào tạo về xu hướng thay đổi nhu cầu của thị trường lao động đối với các ngành đào tạo.

Phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất cơ chế nhà nước đầu tư, đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc hỗ trợ trực tiếp cho người học đối với các ngành thiết yếu nhưng khó tuyển khác nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.