“Boeing 777-200 mất liên lạc đột ngột là chuyện bất bình thường”

ANTĐ - Phi công  Đinh Đức Tuấn (Phó trưởng Ban An toàn chất lượng và An ninh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) bàn luận sâu hơn về độ an toàn của máy bay Boeing 777-200.

“Boeing 777-200 mất liên lạc đột ngột là chuyện bất bình thường” ảnh 1
Đồ họa mô tả máy bay của Malaysia Airlines quay đầu trước khi mất tích


- Ông có nhận xét gì về các giả thuyết mà thế giới đưa ra về vụ mất tích máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines?

- Đến giờ phút này tất cả chúng ta đều mong muốn kết quả có hậu cho số phận 239 người trên chuyến bay đó. Nhưng dù kết quả thế nào đi nữa, một cuộc điều tra phải được tiến hành. Trước khi cuộc điều tra bắt đầu, mọi giả thuyết phải được đặt ra, không loại trừ một phương án nào. Với tôi, người đang bay loại máy bay Boeing 777-200 (cùng loại với máy bay của chuyến bay MH370), đồng thời cũng làm công tác an toàn trong lĩnh vực khai thác bay, tôi muốn chia sẻ một số thông tin như sau: Mỗi khi có sự cố hay một tai nạn hàng không xảy ra chúng ta đều chú ý tới 3 yếu tố: thời tiết, kỹ thuật, con người. Chuyến bay MH370 được thực hiện khi thời tiết tương đối thuận lợi. Trong khi máy bay Boeing 777-200 là loại an toàn nhất bây giờ, có thể bay trong những thời tiết đặc biệt như giông, bão.

- Máy bay Boeing 777-200 là loại khi hỏng cả 2 động cơ, phi công vẫn điều khiển được?

- Đúng vậy, loại máy bay này khi hỏng cả 2 động cơ, phi công vẫn có thể điều khiển được máy bay bằng các thiết bị phụ trợ khác. Trong tình huống này, máy bay vẫn có thể lướt đi trong vòng 20 phút. Nếu ở độ cao 10.600m như của chuyến bay MH370, máy bay vẫn hạ cánh được ở mặt đất (hoặc mặt nước).

Trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter... người dùng chia sẻ nhiều
hình ảnh cầu nguyện cho 239 thành viên trên chuyến bay MH 370

- Như vậy, việc chuyến bay MH370 bị mất liên lạc đột ngột là bất bình thường đối với một phi cơ hiện đại hàng đầu như Boeing 777-200?

- Đúng vậy, vì máy bay Boeing 777-200 đã được trang bị 4-5 phương thức để liên lạc kết nối giữa máy bay với máy bay, máy bay với mặt đất. Đồng thời, Boeing 777-200 có hệ thống radar nhận dạng dưới mặt đất khi kích hoạt từ trên buồng lái. Mất cả tín hiệu liên lạc radio và tín hiệu radar là chuyện bất bình thường với loại máy bay này.

- Thưa ông, mọi người đều lo lắng trong trường hợp máy bay hạ cánh xuống biển thì điều gì sẽ xảy ra? Trong huấn luyện bay đó có phải tình huống phải tập luyện không?

- Chúng ta đã thấy trường hợp máy bay hạ cánh xuống sông Hudson, New York khi bị chim va đập, chết 2 động cơ nhưng tất cả hành khách đều an toàn. Như vậy hoàn toàn có khả năng máy bay hạ cánh xuống nước an toàn. Tất cả tổ lái, tiếp viên đều được huấn luyện và kiểm tra tình huống này.

- Ông có thể cho biết máy bay Boeing 777-200 hiện tại an toàn thế nào?

- Theo đánh giá và thống kê, nếu kết cục buồn xảy ra, đây là vụ tai nạn chết người  thứ 2 sau vụ chuyến bay 214 của Asiana Airlines  bị va đập vào bờ chắn sóng của sân bay quốc tế San Francisco ngày 6-7-2013. Nghĩa là máy bay này có hệ số an toàn rất cao. Đã có hơn 1.000 chiếc máy bay Boeing 777-200 được bàn giao cho các nhà khai thác.

Những vụ máy bay mất tích bí ẩn trên thế giới


- Ngày 16-2-2014, chiếc máy bay Twin Otter chở theo 18 người của hãng hàng không Nepal Airlines bị mất tích khi đang bay tới Jumla. Ngày hôm sau, xác máy bay được tìm thấy ở vùng Arghakhanchi. Tất cả 18 người đều thiệt mạng.

- Chiều 29-11-2013, chuyến bay mang số hiệu TM470 của hãng hàng không Mozambican Airlines hành trình từ Mozambique đến Angola bị mất tích. Xác chiếc máy bay đã được tìm thấy tại đông bắc Namibia ngày 30-11. Không ai trong 33 người trên máy bay sống sót.

- Ngày 12-6-2012, chiếc Antonov AN-2 chở 13 hành khách đã mất tích ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở thị trấn Serov, tỉnh Sverdlovsk, Nga. Sau gần 1 năm mất tích, xác chiếc AN-2 cùng các thi thể nạn nhân đã được tìm thấy ở vùng núi Ural (Nga).

- Ngày 1-6-2009, chiếc Airbus 330-200 mang số hiệu 447 chở 228 người của Air France bay từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) bị mất tích ở Đại Tây Dương được cho là do hỏng hệ thống điều kiển, sau đó mất gần 2 năm mới xác định được vị trí xác máy bay.

- Ngày 15-3-1962, chiếc chuyên cơ vận tải Flying Tiger 739 chở hàng và 107 quân nhân từ California (Mỹ) tới tiếp vận cho chính quyền cũ ở Sài Gòn, Việt Nam. Sau khi dừng để tiếp nhiên liệu ở Philippines thì mất tích không rõ nguyên nhân trong điều kiện thời tiết bình thường, không cuộc gọi khẩn cấp. Chiếc máy bay đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

- Năm 1945, một phi đội 5 máy bay trong chuyến bay huấn luyện số 19 của hải quân Mỹ đã mất tích tại khu vực tam giác quỷ Bermuda trên Đại Tây Dương. Không một dấu hiệu nào, dù chỉ là một mảnh vỡ của 5 chiếc máy bay được tìm thấy. 

Chu Hương (Theo ABC News)