Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sau khi sắp xếp lại, sẽ không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay, 20/6, trả lời báo chí về Đề án sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 cục, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, chắc chắn sau khi sắp xếp lại sẽ không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, khi đối chiếu với các quy định thì đơn vị này (Tổng cục Đường bộ Việt Nam- PV) không đảm bảo.

“Thủ tướng đã chỉ đạo, bất cứ đơn vị nào thiếu bất kỳ một tiêu chí gì thì đều rà soát. Do đó, Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ GTVT trong thời gian vừa qua đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình Tổng cục… Tuy nhiên sẽ không còn Tổng cục Đường bộ nữa”- Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngay đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Bộ GTVT về mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc. Do vậy, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt. Quá trình này cũng đã bộc lộ nhiều bất cập liên quan đến đường cao tốc, kể cả thể chế, chính sách… Do vậy, Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ xây dựng Đề án để trình Chính phủ.

Theo Đề án sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ, sẽ "xóa sổ" Tổng cục này, thành lập 2 cục

Theo Đề án sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ, sẽ "xóa sổ" Tổng cục này, thành lập 2 cục

"Văn phòng Chính phủ trình lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Và khi Thủ tướng ký ban hành Nghị định 12, chúng ta mới có kết quả cụ thể. Bộ GTVT đang làm sáng tỏ các vấn đề và báo cáo Chính phủ để Thủ tướng ra quyết định cuối cùng. Nếu các bộ khác nói nên xóa mà Bộ GTVT nói không xóa thì không được, nôm na thế", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, vấn đề này tới đây cũng cần công khai, tổ chức hội thảo lấy ý kiến, có thông tin nhiều chiều để tham mưu Chính phủ xem có nên tách hay không hay giữ nguyên.

Trước đó, trao đổi với báo chí liên quan đến Đề án sắp xếp lại bộ máy Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng cho biết, dù ký đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ nhưng bản thân ông không đồng ý tách tổng cục thành Cục đường bộ Việt Nam và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam.

Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã hình thành, hoạt động được 12 năm, làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.

Ông Huyện cũng cho rằng, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục đường bộ và Cục đường bộ cao tốc sẽ có bất cập vì 2 cơ quan này đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý.