Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần xây dựng mạng xã hội “make in Vietnam” thế hệ mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng vừa nêu ra 3 bài toán lớn đối với các cơ quan, doanh nghiệp trong ngành trong thời gian tới.
Xây dựng MXH "make in Vietnam" thế hệ mới có trách nhiệm với người dùng

Xây dựng MXH "make in Vietnam" thế hệ mới có trách nhiệm với người dùng

Tại buổi giao ban quản lý Nhà nước quý I-2021 của Bộ TT-TT vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, từ 2021 trở đi, Bộ TT-TT sẽ công bố những “bài toán lớn” ra xã hội nhằm kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp chung tay, góp sức cùng đưa ra lời giải.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ TT-TT đưa ra 3 bài toán để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đưa ra giải pháp “make in Vietnam”.

Thứ nhất, xây dựng mạng xã hội (MXH) thế hệ mới: từ mô hình tập trung dữ liệu sang phân tán, tiến tới người sử dụng làm chủ dữ liệu của mình thay vì tất cả dữ liệu người dùng thuộc về nhà mạng.

MXH có quy mô nhỏ hơn, định hướng khách hàng hơn, thậm chí có thu phí; Nền tảng giải quyết một nhu cầu xã hội rồi sau đó thành MXH. MXH âm thanh, giao tiếp bằng giọng nói; MXH đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng; MXH doanh nghiệp phục vụ truyền thông nội bộ; công khai thuật toán;

MXH là hạ tầng xã hội nên phải sạch, có trách nhiệm với người dùng và với xã hội; MXH là nền tảng nên phải chia sẻ giá trị với người dùng…Đây là những tính năng, đặc điểm mới của MXH thay thế cho thế hệ thứ nhất. “Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển MXH thế hệ mới”- Bộ trưởng nêu rõ.

Thứ hai, cần xây dựng công cụ tìm kiếm thế hệ mới, hướng đến hỏi một câu sẽ có một câu trả lời đáng tin cậy, có thể sử dụng được thay vì hỏi một câu lại có đến hàng triệu câu trả lời mà không biết độ tin cậy.

Bên cạnh đó, có hiện tượng ai trả phí quảng cáo cao thì câu trả lời hiện lên trước, vậy là tri thức đã bị tha hóa bởi đồng tiền. Do đó, công cụ tìm kiếm mới phải hướng đến giao tiếp với công cụ tìm kiếm qua giọng nói sẽ thân thiện, gần gũi hơn đối với người dùng.

Thứ ba, hướng đến xây dựng bảo tàng cá nhân trên môi trường số và tiến tới phiên bản con người số bất tử có thể tương tác với người sống.

Năm 2021 là năm đầu tiên ngành TT-TT thực hiện các Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) với mục tiêu dẫn dắt quốc gia. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu chiến lược phải xuất sắc để dẫn dắt, có tầm nhìn và giải pháp đột phá.

Trong đó, chiến lược hạ tầng số có trọng tâm là 5G và cloud, là công nghệ và hạ tầng được cung cấp dưới dạng dịch vụ, là một số platform thiết yếu, là mỗi người dân một điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có một đường truyền internet cáp quang và HTS Việt Nam phải ở top 30 thế giới trước năm 2025.