Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Có địa phương cứ thấy người nghiện là đưa đi cai để... "trong sạch địa bàn"

ANTD.VN - Nhắc đến tình trạng học viên cai nghiện trốn trại tập thể tại một số địa phương thời gian qua, ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) hỏi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung: Vì sao lại như vậy, giải pháp của Bộ thế nào?

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn sáng nay, 18-4

 Sáng nay, 18-4, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung. Trả lời câu hỏi nêu trên của ĐBQH Nguyễn Lâm Thành, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận, đúng là thời gian qua tại một số địa phương để xảy ra tình trạng học viên cai nghiện trốn trại tập thể, thậm chí đập phá trung tâm cai nghiện như ở Đồng Nai, Vũng Tàu, Hải Phòng…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, công tác phòng chống cai nghiện ma túy là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Theo thống kê, hiện cả nước có trên 210.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 10.000 người so với năm 2015. Trong đó, có 60.000 người nghiện đang được cai nghiện ở các cơ sở cai nghiện ma túy, trên 17.000 người là cai nghiện bắt buộc và trong số này có khoảng 10.000 người không có nơi cơ trú (chiếm 59%). 

Việc để xảy ra một số vụ học viên cai nghiện trốn trại, đập phá trại để trốn ra ngoài ở một số địa phương qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, có nhiều lý do, trong đó có 5 nguyên nhân chính. Thứ nhất, đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện tập trung là điều không mong muốn nhưng bắt buộc phải làm. Thực tế, hầu hết số học viên này bản thân họ không tự nguyện đi cai tập trung mà chủ yếu do gia đình mong muốn.

Thứ hai, phải thừa nhận rằng trong thực hiện chính sách này vừa qua, một số địa phương thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt, có việc một số địa phương vì mục tiêu muốn làm “trong sạch địa bàn” nên cứ thấy có người nghiện là đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung mà không thực hiện phân loại theo đúng quy định.

Thứ ba, từ nguyên nhân kể trên dẫn đến tình trạng quá tải tại các trung tâm cai nghiện bắt buộc. Chẳng hạn, tại trung tâm cai nghiện bắt buộc ở tỉnh Đồng Nai, cơ sở này chỉ giáo dục cai nghiện được khoảng 500 người nhưng vừa qua phải tiếp nhận đến 1.400 người, dẫn đến bức bối, bức xúc cho các em học viên.

Tương tự, giáo viên quản lý giáo dục, cai nghiện cũng bị quá tải, có khi 1 cán bộ phải quản lý, phục vụ tới 10 học viên nên áp lực rất lớn. Bản thân những cán bộ công tác trong môi trường này cũng chưa được trang bị công cụ, thiết bị gì để bảo vệ, đảm bảo an ninh an toàn cho chính mình, chế độc chính sách với họ cũng chưa tương xứng.

Hơn nữa, trong quá trình tổ chức cai nghiện giáo dục, tại nhiều cơ sở cũng không tổ chức phân loại để sắp xếp các đối tượng giáo dục phù hợp theo quy định, có nơi người vẫn đang trong giai đoạn xác định có cần cai nghiện bắt buộc hay không lại bố trí để họ ở cùng phòng với những người cai nghiện ma túy bắt buộc lâu ngày, dẫn đến bức xúc hoặc lôi kéo nhau.

Đấy là chưa kể tới việc ở các cơ sở cai nghiện bắt buộc, tối thiểu 35-40% là những người từng có tiền án tiền sự, số này tâm lý thường hay quá khích, lôi kéo, thậm chí xúi giục để trốn trại, nhất là trong bối cảnh hiện xuất hiện nhiều loại ma túy mới dẫn đến rối loạn tâm thần, ảo giác và người dùng có thể có các hành vi nghiêm trọng.

Thứ tư, khi các học viên trốn trại ra ngoài, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. “Chẳng hạn vụ ở Vũng Tàu, khi được hỏi, các học viên trốn trại nói thẳng nếu bị bắt thì cùng lắm cũng chỉ phải quay trở lại trại thôi nên không có gì phải ngại” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn chứng.

Cuối cùng, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này hiện vẫn còn có nhiều vướng mắc. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng còn bất cập.

Từ những nguyên nhân trên, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, muốn khắc phục được, về giải pháp cần phải tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về tội phạm ma túy, cai nghiện ma túy; phải tập trung thực hiện 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại; phải sửa đổi, hoàn thiện cơ chế chính sách để khắc phục một số vướng mắc hiện nay; phải cấp đầy đủ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác này cũng như phải tăng cường công tác cán bộ, làm rõ trách nhiệm từng cấp từng ngành…

Tin cùng chuyên mục