Chính trị - Xã hội

Bộ trưởng Bộ Y tế: Giám đốc bệnh viện không minh bạch, sẽ còn nhiều vụ "đau đầu"!

Duy Tiến
ANTĐ - Sáng 19-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua chỉ là một ví dụ điển hình, nếu các bệnh viện khác không nhìn vào đó để chấn chỉnh thì sẽ còn nhiều vụ việc "đau đầu" khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”  và triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp hướng tới sự hài lòng người bệnh, do Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 19-7.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua dù ngành y tế đã rất nỗ lực đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh song trong ngành vẫn còn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, cần phải được loại bỏ ra khỏi ngành.

Cùng đó, phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện, bởi đây là vấn đề không chỉ người bệnh mà ngay bản thân Bộ Y tế cũng thấy chưa hài lòng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, ngoài phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh thì chủ yếu là các phản ánh về cơ sở hạ tầng, về nhà vệ sinh bệnh viện.

Vấn đề thứ ba được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản thi hài.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là lĩnh vực còn rất bất cập. Vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc vừa xảy ra là một minh chứng.

“Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình quản lý thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay, Bộ Y tế sẽ quyết liệt hơn trong lĩnh vực này” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bệnh viện không minh bạch khi thuê dịch vụ bên ngoài, sẽ còn nhiều vụ "đau đầu" như vụ bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua

Bệnh viện không minh bạch khi thuê dịch vụ bên ngoài, sẽ còn nhiều vụ "đau đầu" như vụ bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản vì thực tế nhiều cơ sở vẫn còn nạn “cò bệnh viện”, còn tình trạng móc nối, câu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người bên trong bệnh viện, còn xe dù bệnh viện… Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó thuận” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ ra mấu chốt của vấn đề.

Báo cáo tại hội nghị sau đó, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế cho biết, sau hơn một năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, đến nay số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh, phàn nàn về các tiêu cực trong ngành đã giảm đến 60%.

6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế  (chỉ 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn), có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC