Bộ GTVT phản hồi bài báo trên Báo điện tử An ninh Thủ đô

ANTĐ - Ngày 5-6-2014, Báo điện tử An ninh Thủ đô có bài viết “Nhân viên sân bay mở niêm phong hành lý thất lạc không đúng quy định: Khách được bồi thường”. Ngày 12-6-2014, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có văn bản 6914/BGTVT-VT, do ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT ký, phản hồi sự việc.

Theo văn bản của Bộ GTVT, ngay sau khi Báo điện tử ANTĐ đăng bài nói trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) kiểm tra lại toàn bộ sự việc và báo cáo về Bộ GTVT.

'

Nhân viên sân bay mở kiểm hành lý thất lạc, vô chủ

“Về sự việc này, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

1. Việc kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc, vô chủ trước khi đưa vào khu lưu giữ tại cảng hàng không, sân bay là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh hàng không: Điều 61, Điều 193 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Điều 5 Nghị định 81/2010/NĐ-CP, Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 02/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không dân dụng, Điều 46 Thông tư 30/2012/TT-BGTVT về quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng, Chương trình an ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; quy định của Công ước Chicago (Phụ lục 17) và yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO-Doc 8979). Đây là biện pháp nhằm phòng chống hành vi khủng bố dưới hình thức hành lý thất lạc vô chủ. Thực tế năm 2013, đã xảy ra trường hợp hành lý thất lạc đã được thông quan, sau khi được lưu giữ 1 ngày tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khi được chuyển tiếp để vận chuyển đi Vinh mới phát hiện ra vũ khí, đạn dược.

2. Quá trình kiểm tra trực quan được thực hiện công khai, minh bạch có sự chứng kiến của đại diện hãng hàng không liên quan (Malaysia Airlines, Vietnam Airlines), đại diện Xí nghiệp phục vụ thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS), đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài); Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hải quan CKSBQT Nội Bài) đã được thông báo và đề nghị tham gia phối hợp kiểm tra nhưng Hải quan Nội Bài từ chối phối hợp và yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc (Cảng vụ HKMB) không thực hiện việc kiểm tra. Sau khi kiểm tra, biên bản đã được lập và có xác nhận của các bên tham gia chứng kiến.

3. Việc kiểm tra an ninh hàng không chỉ nhằm phát hiện vũ khí, chất cháy, chất nổ, hàng nguy hiểm trong hành lý trước khi đưa vào kho lưu giữ nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; không làm ảnh hưởng hoạt động giám sát hải quan của lực lượng Hải quan tại của khẩu và không vi phạm pháp luật về Hải quan, chỉ quy định về thủ tục hành chính của lực lượng hải quan đối với hành lý thất lạc, vô chủ mà không quy định về thủ tục kiểm tra của các lực lượng chức năng khác.

4. Việc kiểm tra an ninh hàng không hành lý ký gửi bị thất lạc, vô chủ từ các chuyến bay quốc tế trước khi đưa vào lưu kho là vấn đề đã được trao đổi, thảo luận và thống nhất cao từ năm 2011 giữa ngành Hàng không và hải quan, được thể hiện tại các văn bản:

-  Công văn số 15787/BTC-TCHQ ngày 21/11/2011 của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT trong đó nêu rõ: “Chi cục Hải quan sân bay quốc tế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan An ninh hàng không, khi cơ quan An ninh hàng không có nhu cầu sử dụng máy soi của Hải quan tại khu vực nhà ga quốc tế đến để tự soi chiếu hành lý thất lạc nhập khẩu, trước hoặc sau khi hải quan kiểm tra soi chiếu độc lập theo chức năng của cơ quan Hải quan”. “Cơ quan An ninh hàng không có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh đối với hàng hóa, thư, bưu phẩm, bưu kiện đã làm thủ tục xuất khẩu trước khi đưa lên tàu bay để xuất ra nước ngoài; Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan An ninh hàng không trong quá trình cơ quan An ninh hàng không thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh”.

- Biên bản Hội nghị phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không sân bay gồm Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an và Cục Hàng không Việt Nam lầm thứ 17/2011, lần thứ 18/2012, lần thứ 19/2013;

- Thông báo kết luận số 147/TB-UBANHK ngày 23/7/2013 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Công văn số 178/UBANHK – VPTT ngày 20/8/2013 của Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia triển khai thông báo kết luận số 147/TB-UBANHK;

- Công văn số 6797/TCHQ-GSQL ngày 13/11/2013 của Tổng cục Hải quan gửi Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

- Thông báo kết luận số 533/TB-BGTVT ngày 03/6/2014 của Bộ Giao thông vận tải;

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan của ngành hàng không đã ký Quy trình phối hợp kiểm tra và triển khai thực hiện rất hiệu quả, cho lực lượng an ninh hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng sử dụng máy soi của hải quan để soi kiểm tra; riêng Hải quan CKSBQT Nội Bài vẫn cương quyết không hợp tác với lực lượng an ninh hàng không để thực hiện.

Do không thể đưa hành lý ra khỏi khu vực giám sát hải quan khi hàng hóa chưa được thông quan và do chưa bố trí được máy soi riêng tại khu vực hành lý quốc tế, lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài bắt buộc phải thực hiện việc kiểm tra bằng phương pháp trực quan để đảm bảo tuân thủ pháp luật về an ninh hàng không.

5. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN, Cảng vụ HKMB đã tích cực đề nghị Hải quan CKSBQT Nội Bài phối hợp trong việc kiểm tra hành lý thất lạc, vô chủ, cụ thể:

Công văn số 748-CVMB-PCTT ngày 13-6-2013 của Cảng vụ HKMB gửi Hải quan CKSBQT Nội Bài về việc phối hợp kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc;

Công văn số 278-CVMB-GSAN ngày 10-3-2014 của Cảng vụ HKMB gửi Hải quan CKSBQT Nội Bài về việc phối hợp kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc;

Thông báo số 746/CVMB-TB ngày 22-5-2014 về kết luận cuộc họp liên ngành các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng HKQT Nội Bài (trong đó có đại diện của Hải quan CKSBQT Nội Bài);

Tại công văn số 1728/HQNT-TH ngày 24-6-2013 trả lời đề nghị phối hợp của Cảng vụ HKMB, Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài tiếp tục từ chối phối hợp với lý do đề nghị hợp tác kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc của Cảng vụ HKMB là không phù hợp với các quy định của Hải quan.

6. Sau sự việc ngày 29-5-2014, Hải quan CKSBQT Nội Bài đã có những phản ứng gây phiền hà cho hành khách như không cho nhân viên hàng không, người được ủy quyền làm thủ tục thông quan hành lý mà họ đã ủy quyền. Đặc biệt, Hải quan CKSBQT Nội Bài có những động thái cản trở việc kiểm tra an ninh hành lý thất lạc, vô chủ bằng việc dán tem niêm phong hải quan vào tất cả các kiện hành lý thất lạc (từ sau ngày 29-5-2014 đến nay, nhân viên hải quan đã thực hiện dán niêm phong tất cả các kiện hành lý thất lạc tại Nội Bài), có dấu hiệu vi phạm, trái với quy định của ngành Hải quan (theo quy định về thủ tục hành chính Hải quan, khi phát hiện hành lý có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan, hải quan đánh dấu ký hiệu trên kiện hành lý và lập biên bản chứng nhận; việc niêm phong hải quan chỉ được thực hiện khi khẳng định hành lý có chứa mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu).

7. Nhằm tiếp tục sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa 2 ngành chức năng, Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN làm việc với Cục Hải quan thành phố Hà Nội để thống nhất phương án phối hợp, Cục HKVN đã cử lãnh đạo Cục trực tiếp làm việc với Cục Hải quan thành phố Hà Nội và gửi văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan thành phố Hà Nội chỉ đạo Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ HKMB, Cảng HKQT Nội Bài và các hãng hàng không trong việc thực hiện kiểm tra an ninh hàng không đối với hành lý thất lạc, vô chủ trước khi đưa vào kho lưu giữ theo đúng quy định về an ninh hàng không. Cục HKVN cũng đã chỉ đạo Cảng vụ HKMB chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài, Cảng HKQT Nội Bài, các hãng hàng không và các Công ty phục vụ mặt đất có liên quan xây dựng Quy trình phối hợp kiểm tra an ninh hàng không hành lý thất lạc, hành lý vô chủ để thực hiện.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành nhanh chóng tìm kiếm hành khách có hành lý thất lạc để chuyển trả; giải quyết các khiếu nại của hành khách theo đúng các quy định của pháp luật; rút kinh nghiệm việc phối hợp giữa các đơn vị trong ngành hàng không để thực hiện việc kiểm tra an ninh hành lý thất lạc được tốt hơn (sau khi mở kiểm tra trực quan hành lý thất lạc thì phải có văn bản để lại trong kiện hành lý thông báo cho hành khách biết kiện hành lý đã được cơ quan An ninh hàng không mở kiểm tra an ninh theo quy định của pháp luật).

Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính chủ đạo Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài thực hiện việc phối hợp với An ninh hàng không, Cảng vụ HKMB thực hiện việc soi chiếu như Hải quan Tân Sơn Nhất, Hải quan Đà Nẵng đang thực hiện hiệu quả.

Bộ GTVT xin thông tin để Quý Báo được biết và thông tin tới bạn đọc”.

Báo ANTĐ trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ GTVT đã phản hồi nhanh chóng về sự việc để bạn đọc rõ.