Bộ GTVT chưa đồng ý cho Uber Việt Nam hoạt động: Liệu có thiên vị?

ANTD.VN - Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam vừa bị Bộ GTVT trả lại.

Đây là lần thứ hai Đề án của Uber Việt Nam bị trả lại để hoàn thiện các quy định theo luật pháp của Việt Nam. Sau khi có thông tin này, dư luận thắc mắc, cùng là Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng Công ty TNHH Grab Việt Nam được thông qua đã lâu nhưng vì sao Uber Việt Nam liên tiếp bị trả lại? Liệu ở đây có sự “thiên vị” của cơ quan quản lý Nhà nước? 

Bộ GTVT chưa đồng ý cho Uber Việt Nam hoạt động: Liệu có thiên vị? ảnh 1Uber chưa đáp ứng được các quy định để hoạt động hỗ trợ vận tải ở Việt Nam

Đăng ký một đằng hoạt động một nẻo

Theo trả lời mới nhất của Bộ GTVT, Bộ “đánh trượt” Đề án của Uber vì nhiều lý do, trong đó, có việc Công ty Uber BV (Hà Lan) ủy quyền cho Công ty Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24 là chưa phù hợp.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT phân tích: “Bộ GTVT chưa chấp thuận Đề án của Uber và đề nghị Uber bổ sung các giấy phép và làm rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm của Uber trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền bởi Uber Hà Lan”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nếu muốn được thực hiện Đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. 

Ngoài ra, Đề án của Uber cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Bên cạnh đó, cùng với việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam, sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của doanh nghiệp Hà Lan khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ quy định

Liên quan đến dư luận cho rằng Bộ GTVT thiên vị Grab và việc trả lại Đề án của Uber sẽ làm triệt tiêu tính cạnh tranh trên thị trường, ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hoàn toàn không có việc thiên vị hay ưu tiên với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Grab và Uber đều là 2 doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam hoạt động, Bộ GTVT không chủ trương “cấm đoán” hay hạn chế việc kinh doanh của doanh nghiệp nhưng hoạt động kinh doanh của Uber Việt Nam phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Thực tế, ngoài Grab, Bộ GTVT cũng đã cho phép thí điểm một số ứng dụng tương tự như ThanhCong Car, Vcar…

Theo quy định pháp luật về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”. Vì vậy, ứng dụng Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký “ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử” với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, đến nay, Uber Việt Nam vẫn chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh này theo quy định. Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Dù đã bị Bộ GTVT nhắc nhở, nhưng ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong ngày 13-2, ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường, vẫn kết nối hành khách với lái xe, tính cước và thu tiền. Đây cũng không phải lần đầu tiên Uber Việt Nam bị Bộ GTVT trả lại Đề án cũng với những lý do tương tự nhưng doanh nghiệp này vẫn không bổ sung theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Theo một chuyên gia phân tích, sở dĩ Uber Việt Nam nhất định không bổ sung ngành nghề kinh doanh ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong vận tải là có dụng ý riêng.

Đề xuất gắn phù hiệu quản lý Uber, Grab như taxi cũng liên quan tới hoạt động của taxi công nghệ, hiện nay Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi của người dân và các bộ, ngành, tổ chức liên quan về dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm cả Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình này và tuân thủ hoạt động phân luồng giao thông như xe taxi để đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố.