Bộ Giao thông nói gì về việc cho phép nhà đầu tư tăng phí kịch trần trạm Bắc Hải Vân?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho rằng, bên cạnh hầm Hải Vân, tuyến đường qua đèo cũng đã được cải tạo để phương tiện có sự lựa chọn. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ đưa vào khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan vào khai thác để tăng cường năng lực vận tải và các phương án cho người dân.

Trả lời về việc cho phép Tập đoàn Đèo Cả tăng phí kịch trần đối với trạm BOT Bắc Hải Vân, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 2/12/2020, Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá từng dự án, đã cân nhắc kỹ lưỡng để cùng với doanh nghiệp BOT quyết định việc điều chỉnh giá vé theo thẩm quyền và tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư việc điều chỉnh giá vé tại trạm Bắc Hải Vân để hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 từ ngày 1/5/2021.

Việc điều chỉnh này tuân thủ Hợp đồng dự án đã ký kết khi nhà đầu tư đã hoàn thành công trình hầm Hải Vân 2 và đơn nguyên tuyến đường dẫn, nguồn thu được sử dụng để quản lý, vận hành, bảo trì công trình và hoàn vốn do nhà đầu tư đã huy động để thực hiện dự án.

Phí qua trạm BOT Bắc Hải Vân tăng kịch trần từ ngày 1/5

Phí qua trạm BOT Bắc Hải Vân tăng kịch trần từ ngày 1/5

Theo Bộ GTVT, với việc hoàn thành hầm Hải Vân 2, người dân và doanh nghiệp vận tải được sử dụng công trình mới, dịch vụ mới chất lượng hơn, lưu thông 1 chiều với 2 làn xe trên mỗi ống hầm (trước đây cả 2 chiều xe chạy trên ống hầm Hải Vân 1), thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút so với 15 phút nếu di chuyển qua hầm Hải Vân 1 trước đây và 45 phút nếu di chuyển qua tuyến đường đèo (giảm từ 60-87% thời gian di chuyển), đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Không chỉ giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn, hầm Hải Vân 2 khi hoàn thành đã góp phần nâng cao năng lực thông hành, tăng cường kết nối liên vùng giữa các địa phương khu vực miền Trung, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh hầm Hải Vân, tuyến đường qua đèo cũng đã được cải tạo để phương tiện có sự lựa chọn. Sắp tới Bộ GTVT sẽ đưa vào khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác để tăng cường năng lực vận tải và các phương án cho người dân.

Còn về lo ngại tăng phí ở các dự án BOT khác, Bộ GTVT cho hay, Bộ đang rà soát, cân nhắc kỹ lưỡng để cùng với nhà đầu tư xem xét mức phí và thời gian tăng phí phù hợp trên cơ sở hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp.

Từ ngày 1/5, Bộ GTVT đã cho phép Tập đoàn Đèo Cả tăng phí qua trạm đường bộ Bắc Hải Vân, với mức tăng kịch trần khung cho phép.

Theo đó, mức tăng đối với các loại xe qua trạm từ 40.000-70.000 đồng/lượt, đáng nói, việc tăng đúng vào thời điểm nhạy cảm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cũng như dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT lùi thời gian tăng phí qua đây.