Bộ Giao thông hủy thầu cao tốc Bắc- Nam: Chặt chẽ về mặt pháp lý

ANTD.VN - Trong mỗi bộ hồ sơ mời thầu sơ tuyển các dự án của cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông được các Ban QLDA của Bộ GTVT phát ra đã ghi điều khoản rõ ràng.

Bộ GTVT đã chính thức hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc- Nam và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

Sau động thái này của Bộ GTVT,  trong dư luận xã hội có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài đã nộp hồ sơ dự sơ tuyển có thể khởi kiện, yêu cầu các Ban QLDA, Bộ GTVT đền bù thiệt hại hay không?

Cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông sẽ tổ chức đấu thầu lại, chỉ phạm vi trong nước

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia đấu thầu của một Ban quản lý dự án (Bộ GTVT) cho biết, ngay trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) bao gồm cả bản tiếng Việt và tiếng Anh đều đã ghi rõ điều khoản: “Bên mời thầu có quyền hủy kết quả sơ tuyển nhà đầu tư mà không phải nêu bất cứ lý do gì”.

“Do vậy, việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng như các Ban quản lý dự án không bị ảnh hưởng gì về mặt pháp lý. Vì trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư đã ghi điều khoản rõ ràng”- đại diện một Ban QLDA cho hay.

Thêm vào đó, về vấn đề tài chính, mỗi bộ hồ sơ sơ tuyển được các Ban quản lý dự án bán cho các nhà đầu tư quan tâm với giá 10 triệu đồng/bộ.

Cũng theo các Ban QLDA của Bộ GTVT, hồ sơ mời thầu là sản phẩm của các Ban QLDA làm ra, nhà đầu tư muốn mua thì phải bỏ tiền. Bây giờ, hủy kết quả sơ tuyển thì nhà đầu tư phải chịu rủi ro chứ không thể đòi lại tiền đã mua hồ sơ sơ tuyển.

Thông tin thêm về việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT nói: “Tại Điều 17 của Luật Đấu thầu đã quy định rõ các trường hợp hủy thầu. Đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông, việc hủy thầu là do mục tiêu của dự án đã thay đổi”.

Trước đó, trong hai tháng sơ tuyển quốc tế nhà đầu tư từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7/2019, các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đã nhận được 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp dự tuyển. Trong đó, có 15 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư Việt Nam; 31 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nước ngoài và 14 bộ của liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.