Bộ Giao thông dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT quyết định dừng công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TP.HCM (trong đó có đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành).

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, Bộ GTVT quyết định dừng công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TP.HCM (trong đó có đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành) đã được Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai vào tháng 6/2021.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, thực hiện các thủ tục dừng chuẩn bị đầu tư dự án (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện sau này.

Bộ GTVT quyết định dừng chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

Bộ GTVT quyết định dừng chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

Chủ trương này được đưa ra sau khi Tập đoàn Vingroup và ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ GTVT đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Cụ thể, Vingroup – Techcombank đề xuất được thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đề xuất của liên danh này, chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ do liên danh tự chủ.

Trong trường hợp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc đoạn Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài 212 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 km, qua Bình Phước 102 km.

Dự án có quy mô đầu tư từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình qua địa bàn tỉnh Đắk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao và khả năng cân đối vốn còn khó khăn, hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe, trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m.