Đời sống

Bộ GD-ĐT chờ cơ quan điều tra kết luận về trách nhiệm của Bộ với sai phạm của đại học Đông Đô

Duy Anh

ANTD.VN -  Bộ GD-ĐT vừa có phản hồi trước ý kiến cho rằng Bộ này có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tạo kẽ hở cho sai phạm cung cấp bằng giả của đại học Đông Đô.

Trước sai phạm nghiêm trọng của trường ĐH Đông Đô trong việc cung cấp 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả hệ văn bằng 2, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong việc tạo kẽ hở cho sai phạm này.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho biết, đến thời điểm này, cơ quan điều tra mới ra kết luận điều tra đối với việc vi phạm pháp luật của Trường ĐH Đông Đô mà chưa có kết luận cụ thể đối với những nội dung liên quan tới trách nhiệm của Bộ GDĐT.

Sau khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức, Bộ GDĐT sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm đối với những đơn vị, những cá nhân có liên quan nếu có sai sót, vi phạm.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, thời gian qua, cùng với việc các cơ sở giáo dục đại học được mở rộng quyền tự chủ, đã có tình trạng lạm dụng để làm sai. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước của Bộ GDĐT trước đây cũng còn một số vấn đề bất cập, cần được tiếp tục chấn chỉnh, hoàn thiện. Tuy nhiên, Bộ này khẳng định trong vụ việc này không có việc buông lỏng quản lý để tạo kẽ hở cho trường sai phạm.

Bộ GD-ĐT chờ cơ quan điều tra kết luận về trách nhiệm của Bộ với sai phạm của đại học Đông Đô ảnh 1

Làm rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong sai phạm của ĐH Đông Đô

Giải thích về việc trong nhiều năm, Bộ đăng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ đề án tuyển sinh của trường ĐH Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2, dù trường chưa được phép đào tạo văn bằng 2, Bộ này cho biết, từ năm 2017, nhằm thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình công khai, minh bạch của các trường đại học, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo) hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giúp các trường đăng tải đề án lên Cổng thông tin tuyển sinh chung, tạo điều kiện cho thí sinh toàn quốc dễ dàng truy cập.

Theo quy chế, các trường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của đề án.

Từ năm 2019 trở về trước, mẫu đề án của Bộ chỉ quy định cho tuyển sinh đại học chính quy đối với học sinh tốt nghiệp THPT và tương đương, nhưng Trường ĐH Đông Đô đã tự đưa chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 vào phụ lục của đề án.

Về việc xử lý với những trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định, thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng làm việc với Trường ĐH Đông Đô, và có văn bản yêu cầu trường ĐH Đông Đô nghiêm túc thực hiện việc rà soát, thu hồi, hủy bỏ các văn bằng được cấp sai quy định.

Bộ cũng đã yêu cầu các các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, báo cáo danh sách những người đã sử dụng văn bằng 2 ngoại ngữ của Trường Đại học Đông Đô và đề xuất phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Đối với trường hợp sử dụng bằng không hợp pháp làm điều kiện đầu vào, hoặc điều kiện bảo vệ luận án tiến sĩ, cơ sở đào tạo sẽ căn cứ tính chất và mức độ để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định, như dừng học hoặc thu hồi bằng tiến sĩ đã cấp.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, vụ việc xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô là một bài học cho toàn ngành. Ngay sau khi phát hiện vụ việc vào tháng 4/2019, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở GDĐH và các trường CĐSP rà soát đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2; thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành. Trong hai năm gần đây Bộ GD-ĐT cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở GDĐH, nhất là trong các hoạt động đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2.

Bộ GD-ĐT đã và đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước để theo kịp với thực tiễn, vừa đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH, vừa nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường cũng như tăng cường khả năng giám sát của các cơ quan quản lý và của toàn xã hội.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát và cải tiến các quy trình, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ GDĐT. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về GDĐH cùng với các công cụ phân tích dữ liệu, áp dụng công nghệ để nâng cao năng lực quản lý và giám sát hoạt động của toàn hệ thống.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC