Xe+

Bó cáp cầu Tân Đệ han gỉ nguy cơ đứt, đề xuất chi gần 30 tỷ tu sửa

N.T
ANTD.VN - Cầu Tân Đệ được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2002, sau nhiều năm khai thác, công trình xuống cấp và xuất hiện sự cố đứt cáp dự ứng lực ngoài và xuất hiện một số hư hỏng khác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương sửa chữa và phê duyệt bổ sung kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2021 đối với công trình “sửa chữa cầu Tân Đệ Km99+200 quốc lộ 10” do Cục Quản lý đường bộ I làm chủ đầu tư.

Dự án này có mục tiêu thay thế và căng lại các bó cáp dự ứng lực ngoài các nhịp N6 - N10 (không bao gồm 3 bó cáp đã thay thế năm 2016, 2017, 2020).

Dự kiến tổng số bó cáp cần xử lý là 27 bó/30 bó cáp dự ứng lực. Kinh phí thực hiện dự án dự kiến là 27,3 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ (ngân sách Nhà nước). Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2021 đến 2022.

Bó cáp cầu Tân Đệ han gỉ nguy cơ đứt, đề xuất chi gần 30 tỷ tu sửa ảnh 1

Cầu Tân Đệ đã xuống cấp, nhiều bó cáp dự ứng lực đã han gỉ, nguy cơ đứt

Cầu Tân Đệ vượt sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, nằm trên quốc lộ 10, là tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh duyên hải Bắc bộ và Bắc Trung bộ, có lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

Cầu gồm 19 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu cầu là 1080,8m. Kết cấu nhịp dẫn có mặt cắt ngang cầu gồm 7 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép dạng Super T, chiều cao dầm chủ là 1,75m. Kết cấu nhịp chính của cầu dầm bê tông cốt thep dự ứng lực liên tục với bố trí nhịp 70m+3x120m+77,8m, mặt cắt ngang tiết diện hình hộp, chiều cao hộp thay đổi từ 3,0m đến 6,5m, nhịp chính là hệ dầm dự ứng lực bên trong kết hợp với dự ứng lực ngoài.

Toàn cầu có 30 bó cáp dự ứng lực ngoài. Số lượng tao cáp trong mỗi bó cáp bố trí trên các nhịp có khác nhau. Tao cáp loại 7 sợi đường kính tao cáp 15.2mm theo tiêu chuẩn ASTM A416 độ trùng thấp cấp 270, loại cáp này không có lớp bảo vệ cho từng tao cáp, cáp chỉ được bảo vệ bằng vữa xi măng bơm trong lòng ống nhựa bảo vệ cáp.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu Tân Đệ được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2002, sau nhiều năm khai thác, công trình xuống cấp và xuất hiện sự cố đứt cáp dự ứng lực ngoài và xuất hiện một số hư hỏng khác như khe co giãn, mặt cầu, nứt dầm…

Đặc biệt là các bó cáp dự ứng lực ngoài tại các nhịp N6-N11 có dấu hiệu bị han gỉ, hư hỏng, nguy cơ bị đứt, ảnh hưởng đến an toàn công trình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC