Bình Định xin thí điểm taxi bay, Bộ Giao thông nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, hiện nay, Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển bằng taxi bay.

Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi đề xuất của tỉnh Bình Định về việc tỉnh này xin thí điểm taxi bay để phục vụ phát triển du lịch.

Theo Bộ GTVT, trên thế giới hiện có một số nước triển khai taxi bay là hình thức sử dụng các loại máy bay nhỏ, có hoặc không có người lái, chạy bằng điện, cất hạ cánh thẳng đứng (electric Vertical Take - Off and Landing - e-VTOL) để chở khách hoặc hàng hóa.

Hiện nay một số quốc gia đã có nghiên cứu và thử nghiệm taxi bay trong phạm vi nhỏ nhưng chưa triển khai hoạt động chính thức.

Tháng 10/2024, Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ đã ban hành các quy định đầu tiên về các loại máy bay tự động, hoạt động bằng động cơ điện, có thể cất cánh thẳng đứng, gọi chung là loại có động cơ nâng (Power Lift Catergories), bao gồm e-VTOL để dự kiến khai thác vào năm 2028.

Còn Trung Quốc xây dựng lộ trình để đưa e-VTOL vào khai thác từ năm 2025 và khai thác quy mô lớn vào năm 2035. Tại Thái Lan, dự kiến sẽ thử nghiệm e-VTOL để bay thương mại tại các đảo du lịch như Phuket và Koh Samui vào năm 2025.

Mô hình taxi theo Bộ GTVT còn ít nước sử dụng

Mô hình taxi theo Bộ GTVT còn ít nước sử dụng

Bộ GTVT cho biết Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và hầu hết các quốc gia chưa có các quy định, tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn… để làm cơ sở cho e-VTOL hoạt động.

Tại Hội nghị không lưu lần thứ 14 tại Montreal (Canada) vào tháng 9/2024, ICAO đã thảo luận và đánh giá trong giai đoạn đầu phát triển, e-VTOL có nhiều loại công nghệ, nhiều loại hình khai thác nên khó đưa ra quy định thống nhất chung.

Do vậy ICAO khuyến khích các quốc gia trao đổi thông tin về các quy định đối với e-VTOL nhằm đảm bảo khai thác an toàn trên phạm vi toàn cầu.

Bộ GTVT cho rằng, hiện nay Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển bằng taxi bay.

Việc nghiên cứu khai thác taxi bay cần có một lộ trình bảo đảm an toàn, bền vững với những bước đi thận trọng, khoa học và chặt chẽ, cần có ý kiến của các cơ quan, các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...

Theo Bộ GTVT, ngày 28/10/2024 UBND tỉnh Bình Định có công văn đề nghị Bộ xem xét và kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Bộ GTVT ủng hộ các địa phương và tỉnh Bình Định nói riêng nghiên cứu để có thể triển khai taxi bay tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, góp phần phát triển du lịch tại địa phương.

Tuy nhiên kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định mới đề cập đến thông tin chung, chưa có các nội dung cụ thể, chưa kiến nghị các nội dung liên quan đến hành lang pháp lý, kế hoạch thực hiện để có thể triển khai.

Do vậy Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến với UBND tỉnh Bình Định.

Cũng theo Bộ GTVT, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Khái niệm "tàu bay không người lái" tại luật này được Quốc hội thảo luận theo hướng quy định đảm bảo phù hợp, đầy đủ, bao quát đối với những thiết bị bay không người lái trong tương lai như taxi bay, mô tô bay. Đây sẽ là tiền đề hình thành cơ sở pháp lý trong việc quản lý và khai thác taxi bay.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu và bám sát quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật triển khai Luật Phòng không nhân dân để bổ sung, cụ thể hóa các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đề án và báo cáo xin chủ trương theo đúng thẩm quyền của các bộ, ngành có liên quan.