Văn hóa - Giải trí

Nghệ sỹ kèn Saxophone Trần Mạnh Tuấn:

Biểu diễn miễn phí trước, kiếm tiền sau…

Phạm Thu Hương (Thực hiện)
ANTĐ - “Với tôi, làm âm  nhạc không còn đặt  nặng vấn đề cơm áo gạo tiền mà quan trọng là tầm nhìn và định hướng phát triển trong âm nhạc. Vì thế, tuy kinh tế khó khăn nhưng tôi vẫn quyết định ra mắt khán giả TP.HCM ban nhạc jazz đầu tiên đạt tiêu chuẩn với sự quy tụ của 20 nghệ sỹ và hoàn toàn chơi miễn phí. Người làm văn hóa cần phải biết hy sinh để đổi lấy nhiều thứ khác” - nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ về dự án âm nhạc Saigon Bigband của mình.
Biểu diễn miễn phí trước, kiếm tiền sau… ảnh 1
Ban nhạc Saigon Bigband vừa ra mắt

- PV: Là “ông bầu” của dàn nhạc jazz mới thành lập, anh sẽ chèo lái “con thuyền” này đi qua cơn bão kinh tế như thế nào?

- NS Trần Mạnh Tuấn: Làm bầu sô ngày xưa, lời lãi thường đặt lên hàng đầu. Nhưng “ông bầu” Trần Mạnh Tuấn ngày nay lại quan niệm khác. Tất cả những cái chúng ta có được đều do “thiên thời địa lợi nhân hòa” tạo nên, do vậy, ban nhạc có sống tốt, sống khỏe cũng là tụ hợp của nhiều yếu tố. Điều quan trọng hơn, ban nhạc có định hướng rõ ràng trong tương lai. Trước khi nhận được những lời mời biểu diễn, ban nhạc cần luyện tập, đầu tư để có những sản phẩm âm nhạc thật tốt, cần có “lương khô” ăn dần là sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của các thành viên, anh em bạn bè, báo chí… Còn “thiên thời” ở đây, tôi tin rằng, TP.HCM là một trung tâm văn hóa lớn của cả nước, không lẽ một dàn nhạc jazz duy nhất như Saigon Bigband lại không có cơ hội biểu diễn. Hôm nay, dàn nhạc Saigon Bigband biểu diễn miễn phí, chưa kiếm được đồng nào nhưng tháng sau, có thể ban nhạc sẽ kiếm được rất nhiều. 

- PV: Anh có hướng đi nào khác cho ban nhạc để không bị trùng lặp với một ban nhạc jazz khác của Hà Nội là Sông Hồng Bigband do nghệ sỹ Quyền Văn Minh lập nên? 

- NS Trần Mạnh Tuấn: Công chúng TP.HCM nói riêng và khán giả cả nước nói riêng phần lớn đều không có nền tảng âm nhạc và đặc biệt còn xa lạ với jazz. Nhưng, Trần Mạnh Tuấn vẫn gặt hái được những thành công nhất định ở lĩnh vực này trên cương vị của người sản xuất âm nhạc, nghệ sỹ biểu diễn nhạc jazz. Tôi nghĩ mình đã tìm thấy hướng đi đúng trong phát triển âm nhạc. Đó là việc đưa những tác phẩm âm nhạc quen thuộc với công chúng rồi hòa âm phối khí lại, thổi làn gió mới vào tác phẩm bằng nhạc jazz. Có thể kể ở đây như việc đưa Pop kinh điển, nhạc dân gian vào jazz. Bước tiếp cận thành công đó giờ đây không thể coi là thử nghiệm nữa mà sẽ là hướng phát triển của ban nhạc Saigon Bigband. 

- PV: Trần Mạnh Tuấn đang cho khán giả thấy hình ảnh của người nghệ sỹ dồi dào sinh lực khi chỉ sau 2 năm, anh đã cho ra mắt công chúng 2 album âm nhạc vào năm 2011 và giờ là dự án Saigon Bigband?

- NS Trần Mạnh Tuấn: Tôi không có nhu cầu cho cái gọi là “Đến hẹn lại lên”, không có thời điểm thuận lợi cho việc phát hành. Nếu sự thăng hoa không cho phép thì sẽ không có sản phẩm âm nhạc nào được ra mắt công chúng. Tôi không phải lo vấn đề cơm áo, gạo tiền nên âm nhạc với tôi bây giờ trước hết là cho bản thân mình, cùng bạn bè chia sẻ niềm đam mê, chia sẻ nhiều thể loại âm nhạc mới mẻ và đóng góp cho xã hội. 

- PV: Jazz và anh đã song hành sau những gập ghềnh của đời sống. Có lẽ, vì thế mà các bản nhạc jazz được anh hòa âm phối khí lại có hơi thở của triết lý sống, có vị bàng bạc của những nỗi buồn?

- NS Trần Mạnh Tuấn: Ai cũng có những vất vả riêng, Trần Mạnh Tuấn không phải là người vất vả nhất. Giống như anh Sơn (nhạc sỹ Trịnh Công Sơn) đã từng nói “Cuộc sống là sự chia sẻ mà thôi!”. Những hoạn nạn đã giúp tôi nhìn thấy những yêu thương nồng ấm của bạn bè, người thân vực tôi qua những khó khăn trên đường đời. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người bất hạnh mà trái lại, tôi là người rất may mắn. Được chơi thể loại nhạc mình yêu thích, được sống bằng niềm đam mê cùng jazz, như thế là hạnh phúc. Từ năm 1992, tôi có điều kiện được tiếp xúc, kết thân với nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Sự ảnh hưởng trong âm nhạc thì không còn gì phải bàn cãi rồi nhưng ngay cách nghĩ nhân bản của người nhạc sỹ này, tôi cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều. Cuộc đời này, hãy cứ sẻ chia, hãy cứ cho đi để nhận về những điều thật hạnh phúc và thanh thản. 

- PV: Saigon Bigband là dự án âm nhạc lớn nhưng đấy chưa phải là đỉnh cao anh muốn chạm tới? 

- NS Trần Mạnh Tuấn: Từ trước tới nay, tôi không chạy theo thời gian mà chỉ chạy theo chất lượng. Trần Mạnh Tuấn giành được rất nhiều tình cảm của công chúng và CD ra mắt thì bán chạy nhất Việt Nam. Sự cẩn trọng trong công việc và đảm bảo chất lượng nghệ thuật là 2 tiêu chí tạo nên thương hiệu Trần Mạnh Tuấn. Tất nhiên, dự án Saigon Bigband chỉ là một điểm mốc trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của tôi. Tôi còn có tham vọng sẽ thành lập một trung tâm đào tạo nhạc jazz của riêng mình để thúc đẩy các tài năng âm nhạc không có điều kiện nhưng có khả năng cống hiến cho nghệ thuật. Tôi có phòng thu đạt chuẩn, là nhà sản xuất có tiếng có thể tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ. Vì thế, không có cớ gì lại không hy vọng tham vọng sẽ trở thành hiện thực trong nay mai. 

- Trân trọng cảm ơn nghệ sỹ!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC