Biến lối đi chung thành điểm trông xe

ANTĐ - Trên đây là phản ánh của ông Mai Thanh Bình, ở căn hộ số 4, khu tập thể ngõ 105, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội trong đơn gửi Báo ANTĐ. 

Lối đi của các hộ dân đã biến thành bãi trông, giữ xe

Ông Bình cho biết, từ cuối năm 2009, một số cán bộ tổ dân phố đang sinh sống tại khu tập thể đã ngang nhiên làm cổng, ngăn đường đi duy nhất vào khu tập thể làm điểm trông giữ xe đạp, xe máy. Thậm chí, để phục vụ cho điểm trông giữ xe này, những người đứng ra thành lập còn cho dựng lều tạm làm nơi ngủ, nghỉ cho nhân viên trông xe ngay lối đi vào ngõ, tạo ra hình ảnh nhếch nhác, phản cảm, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu dân cư. Điều đáng nói, trong bãi gửi xe lúc nào cũng có hàng chục chiếc xe máy gửi cả ngày lẫn đêm, song phần lớn trong số đó là xe của người dân không sinh sống trong khu vực. 

Ông Nguyễn Văn T, một người dân sinh sống tại khu tập thể này khẳng định việc những người tổ chức bãi trông giữ xe cho rằng đây là nguyện vọng của các hộ dân sống trong khu tập thể là không đúng. Bởi lẽ, việc làm này đang chiếm dụng phần diện tích sinh hoạt chung, nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của trẻ em và những người dân đang sinh sống tại đây. Hơn nữa, những hộ dân ở các tầng cao đã có nhà để xe riêng ở cuối ngõ và ở mỗi tầng đều có lối dắt xe lên cầu thang. Do đây không phải là điểm trông giữ xe được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi UBND phường, nhưng đến nay sự việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ cho biết, ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, ngày 4-10, phường đã tổ chức họp với các hộ dân. Xuất phát từ nhu cầu thực tế khách quan là tạo điều kiện cho những hộ dân sinh sống ở các tầng cao có nơi gửi xe, đảm bảo về tài sản, tránh gây mất ANTT, tổ dân phố đã tự thành lập và bầu ra người đại diện quản lý điểm trông giữ xe trong phần diện tích sử dụng chung. Việc làm này đã được các hộ dân đồng tình, ủng hộ và không phải do ý chí chủ quan của bất cứ cá nhân nào. Với 34 căn hộ và gần 100 nhân khẩu, lại được xây dựng từ nhiều năm trước nên lối dẫn xe lên cầu thang các tầng đã bị xuống cấp. Do vậy, việc tồn tại điểm trông giữ xe này hoàn toàn do nhu cầu thực tế phát sinh. 

Cũng theo ông Sơn, điểm trông giữ xe này đã tồn tại từ năm 2009. Do vậy, trước vấn đề này, UBND phường đề nghị chi bộ phối hợp với các đoàn thể cơ sở chỉ đạo trực tiếp tổ dân phố thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, phường cũng đã hướng dẫn tổ dân phố làm việc trực tiếp với Sở GTVT Hà Nội, đơn vị phòng cháy chữa cháy quận Đống Đa để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục cấp phép và lập phương án phòng chống cháy, nổ. Trong thời gian thực hiện các công việc liên quan và hoàn tất thủ tục cấp phép, tổ dân phố cần có kế hoạch sắp xếp nơi để xe để đảm bảo tốt việc đi lại và sinh hoạt của người dân trong khu tập thể. Trong thời gian 10 ngày, phải di chuyển, dỡ bỏ nơi nghỉ tạm của người trông giữ xe phía cổng ra vào, tránh tình trạng mất an ninh trật tự trong khu tập thể. Ông Sơn cũng khẳng định, trong trường hợp điểm trông giữ xe này không được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép, phường sẽ có biện pháp phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.