Bị từ chối đăng kiểm vì "trốn" nộp phạt vi phạm giao thông

ANTD.VN - Khoản 6, điều 4 của Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định các phương tiện vi phạm giao thông chưa nộp sẽ không được đăng kiểm.

Đầu tháng 2, chủ xe ôtô 29T- 455... đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Hà Nội) để làm thủ tục đăng kiểm. Thế nhưng, sau khi nhân viên đăng kiểm kiểm tra thông tin đã từ chối cấp đăng kiểm cho vị khách này. Lý do được đơn vị đưa ra là chiếc xe nằm trong danh sách dừng tiếp nhận kiểm định được thông báo trong toàn hệ thống đơn vị đăng kiểm. Một thoáng bối rối, vị khách trên đã yêu cầu nhân viên cho xem rõ “bằng chứng”.

Chỉ ít phút sau, một thông báo đã được in ra với  nội dung nêu rõ: do người điều khiển xe BKS 29T-455... đã bị CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế lập biên bản vi phạm tốc độ nhưng đã quá hạn nộp phạt mà chủ xe chưa chấp hành quyết định xử phạt. Chỉ đến lúc này, chủ xe trên mới thừa nhận trước đó mình có vi phạm giao thông tại Thừa Thiên - Huế, và hứa sẽ tìm cách để được nộp tiền phạt, sau đó sẽ lại tiếp tục mang xe đi đăng kiểm.

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-02V cũng vừa từ chối cấp đăng kiểm cho một chủ xe ôtô 16 chỗ có BKS 29K-679… vì lý do biển số xe này có trên hệ thống giám sát dừng tiếp nhận của Cục Đăng kiểm. Trần tình tại cơ sở đăng kiểm, chủ xe 16 chỗ cho hay, xe này anh mới mua lại của một người quen, chưa kịp đi sang tên đăng ký khi đi làm thủ tục đăng kiểm lại thì mới hay xe từng bị phạt nguội. 

Nhiều chủ xe “ngỡ ngàng” khi bị từ chối đăng kiểm vì “quên” nộp phạt vi phạm giao thông.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Tại khoản 6, điều 4 của Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định: hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới là khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Thực hiện quy định này, trong năm 2016 có 2.839 trường hợp ôtô được đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận đăng kiểm trên toàn quốc. Do lượng phương tiện bị cảnh báo ngày càng nhiều nên hiện phòng phải giao 2 người chuyên thực hiện công việc trên.

Con số này đang có dấu hiệu gia tăng, bởi từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được đề nghị phối hợp xử lý tới 1.089 trường hợp, trong đó đã phát hiện và đề nghị 126 phương tiện đi nộp phạt, rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục đăng kiểm.

“Đây là những trường hợp do các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, các địa phương như: Tòa án, cơ quan thi hành án, CSGT, TTGT có văn bản đề nghị dừng kiểm định để yêu cầu chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Khoảng 90% trong số cảnh báo là do chủ phương tiện vi phạm pháp luật giao thông và quá hạn chấp hành việc xử phạt nhưng không nộp phạt”, ông Hệ cho biết.

Cũng theo ông Hệ, việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm Luật GTĐB mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn. Có trường hợp xe ở Thanh Hóa gây tai nạn rồi bỏ trốn, sau đó xe được bán cho nhiều chủ. Chiếc xe được đưa lên mạng cảnh báo và 3 năm sau khi xe được đi đăng kiểm, cơ quan Công an đã truy tìm được người gây tai nạn để xử lý.

Thậm chí có trường hợp đến đăng kiểm mới phát hiện là xe nằm trong vụ án “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” như xe 29A-31187 do Công an quận Thanh Xuân đề nghị. Người này sau đó đã phải dừng đăng điểm để đến cơ quan Công an giải quyết.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-02V (Hà Nội), các đơn vị không được phép kiểm định các phương tiện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận kiểm định trong toàn hệ thống. Vì vậy, trước khi tiếp nhận kiểm định phương tiện, chúng tôi phải tra cứu danh sách phương tiện bị cảnh báo dừng kiểm định. Phương tiện được cảnh báo dừng tiếp nhận cũng kèm theo hướng dẫn chủ xe cách giải quyết, như hướng dẫn đến đơn vị CSGT, TTGT cụ thể để chấp hành nộp phạt để được dỡ cảnh báo.