Xe+

Bị “tố” chặn cao tốc, ép phương tiện đi đường vòng để thu phí, VEC nói gì?

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Nhiều lái xe phản ánh, trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, dù trạm thu phí Km6 đã tạm dừng thu phí do TP Hà Nội giãn cách xã hội nhưng đơn vị quản lý cao tốc đã phân luồng, “ép” lái xe đi vào tỉnh lộ để ra nút giao IC3 thu phí.

Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các trạm thu phí BOT sẽ tạm dừng thu để phòng, chống dịch.

Bởi vậy, nhiều tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tạm dừng thu phí như dừng thu phí toàn tuyến cao tốc TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây từ 0h ngày 20/7/2021; Trạm Km6 (đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 6h ngày 24/7/2021; dừng thu phí các trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lần lượt: Trạm Túy Loan (18h ngày 31/7/2021), Phong Thử (0h ngày 16/8/2021), Bắc Quảng Ngãi, Quảng Ngãi (12h ngày 28/8/2021).

Hiện nay, VEC đã triển khai thu phí trở lại tại một số trạm do địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đáng nói, trong khi tạm dừng thu phí tại trạm Km6 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai và Cầu Giẽ- Ninh Bình, VEC được cho là đã thực hiện chặn đường, phân luồng để phương tiện đi vòng thu phí.

Bị “tố” chặn cao tốc, ép phương tiện đi đường vòng để thu phí, VEC nói gì? ảnh 1

VEC đã thực hiện chặn đường chiều Lào Cai về Hà Nội đoạn qua khu vực cầu Bình Xuyên- Vĩnh Phúc do trạm thu phí Km6 đã tạm dừng thu

Trả lời về việc này, VEC cho biết, khác với một số trạm thu phí BOT thu phí theo hình thức chỉ dừng tại một trạm để trả phí (một dừng), toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi). Do đó, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.

Đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn tuyến đi qua TP Hà Nội có chiều dài là 4,964km (Km210+000 – Km214+964), mức phí là 1.500 đồng/km/CPU.

Cả 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bị “tố” chặn cao tốc, ép phương tiện đi đường vòng để thu phí, VEC nói gì? ảnh 2

Phương tiện đi từ phía Lào Cai về TP Hà Nội sẽ được phân luồng vào tỉnh lộ rồi ra tại nút giao IC3 để trả thẻ, thu phí

Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).

Còn về việc phân luồng, tổ chức thu phí tại tuyến Nội Bài – Lào Cai, nhiều lái xe và doanh nghiệp phản ánh, trong thời gian tạm dừng thu phí trạm Km6, VEC đã chặn đường, phân luồng cho phương tiện đi vòng vào tỉnh lộ rồi ra ở nút giao IC3 để thu phí.

VEC cho rằng, tuyến Nội Bài – Lào Cai dài 245km, trong đó có 7,66km qua địa phận TP Hà Nội. Toàn tuyến có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín.

Khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, từ 0h ngày 24/7/2021 các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều. Thời điểm này, VEC cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại.

Cụ thể, tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội giúp lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6).

Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

“Đối với việc tổ chức thu phí 2 tuyến cao tốc nêu trên, trước khi triển khai, ngày 24/7 VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và được Cơ quan quản lý đường bộ là Chi cục I.3 lập Biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường”- đại diện VEC khẳng định.

Trước đó, theo phản ánh của lái xe và doanh nghiệp, do TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, trạm thu phí Km6 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai phải dừng thu phí nên đơn vị quản lý cao tốc đã chặn đường chiều về Hà Nội tại khu vực cầu Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Còn trên cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, đoạn từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đi nút giao Vực Vòng (Hà Nam) có chiều dài 10 km, trong đó có 7 km nằm trên địa bàn Hà Nội, 3 km nằm trên địa phận tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, trạm thu phí Vực Vòng vẫn thu tất cả xe qua lại hướng Cầu Giẽ - Vực Vòng và ngược lại. Mức thu như lâu nay là 15.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC