Xe+

Bị Công ty V-Itasco khởi kiện đòi bồi thường 12,7 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ứng ra sao?

N.T
ANTD.VN -Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa bị một doanh nghiệp khởi kiện đòi bồi thường gần 13 tỷ đồng liên quan đến lô 10 chiếc xe nhập khẩu nhưng không được giải quyết.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đầu tuần tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đến TAND TP Hà Nội để làm việc liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (V-Itasco) khởi kiện hành chính Cục Đăng kiểm Việt Nam đòi bồi thường hơn 12,7 tỷ đồng do không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Trước đó, Công ty V-Itasco có đơn khởi kiện và đã được TAND TP Hà Nội tiếp nhận. Công ty V-Itasco là doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chuyên sản xuất, kinh doanh xe tải hạng nặng và nhập khẩu linh kiện, ôtô để lắp ráp. Đầu năm 2019, V-Itaso có kế hoạch nhập khẩu buồng lái ôtô về lắp ráp, hoàn thiện để chở than trong công trường, không tham gia giao thông đường bộ (xe satxi-Scania).

Theo đơn kiện, trước khi nhập khẩu xe, V-Itaso có văn bản gửi Bộ GTVT để "tham khảo" về các quy định nhập khẩu hiện hành. Trong đó có vấn đề về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ôtô lắp ráp.

Bị Công ty V-Itasco khởi kiện đòi bồi thường 12,7 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ứng ra sao? ảnh 1

Loại xe sát xi trên thị trường (ảnh minh họa)

Sau đó, Bộ GTVT trả lời trường hợp nhập khẩu xe của V-Itaso không thuộc trường hợp phải có thêm các điều kiện về sản xuất, lắp ráp ôtô; không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4.

Tháng 3/2020, V-Itasco mua 10 ôtô có buồng lái của một hãng ở Hà Lan, trị giá gần 30 tỷ đồng. Khi lô hàng về đến cảng Hải Phòng, V-Itasco không thể làm thủ tục thông quan do chưa có giấy chứng nhận chất lượng hàng hoá do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành.

Sau khi V-Itasco kiến nghị, Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải với Bộ GTVT rằng, tiêu chuẩn khí thải của các xe này không đáp ứng được yêu cầu theo quy định. Bộ GTVT cũng chưa có ý kiến về việc đồng ý cho phép nhập khẩu lô hàng này hay không. Hơn nữa, kiểu loại ôtô này là lần đầu nhập khẩu về Việt Nam nên chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm.

Theo V-Itasco, đã hơn 2 năm lô hàng nhập về cảng nhưng không được thông quan do Cục Đăng kiểm Việt Nam không tiếp nhận giải quyết khiến doanh nghiệp thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng. Do đó, V-Itasco khởi kiện ra TAND TP Hà Nội đề nghị xác định hành vi không tiếp nhận giải quyết hồ sơ của Cục Đăng kiểm Việt Nam là trái pháp luật và phải bồi thường cho doanh nghiệp hơn 12,7 tỷ đồng.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, Công ty V-Itasco đã hiểu sai văn bản trả lời của Bộ GTVT về các điều kiện nhập khẩu, lắp ráp ôtô.

Thời điểm nhập khẩu 10 ôtô hồi tháng 3/2019, doanh nghiệp đã không đáp ứng được điều kiện về tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới).

Theo quyết định này, các xe mới nhập khẩu, lắp ráp đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi 10 xe của V-Itasco chỉ đạt Euro 3 nên Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối cấp chứng nhận kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã nhiều lần giải thích cho doanh nghiệp nhưng đơn vị trên vẫn nhầm lẫn và "đằng sau việc khởi kiện có thể có một số lý do khác".

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng soạn thư giúp V-Itasco gửi đến nhà sản xuất để hỗ trợ nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 3 lên Euro 4 để đủ điều kiện về kỹ thuật. Tuy nhiên, V-Itasco không đàm phán được nên vướng mắc chưa thể giải quyết.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC