Bến xe thiếu cửa thoát hiểm

ANTĐ - Diện tích hơn 10.000m2, mỗi ngày có xấp xỉ 300 xe tải ra vào, đỗ qua đêm vận chuyển hàng hóa, cùng hơn 10 kho chứa hàng, thế nhưng nhiều năm qua, bến xe Vận tải hàng hóa đang tồn tại nguy cơ lớn: không có cửa thoát hiểm độc lập.

Lối vào bến xe Vận tải hàng hóa cứ mưa to là ngập

Qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến số điện thoại Đường dây nóng, PV Báo ANTĐ đã ghi nhận và có bài viết phản ánh về thực trạng cứ mưa là ngập ở bến xe Vận tải hàng hóa, nằm ở ngã ba Đuôi Cá, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, biện pháp chống lụt cho bến xe Vận tải hàng hóa cũng như các khu dân cư xung quanh đã được đưa ra, bằng đề án cải tạo, lắp đặt mới đường ống thoát nước do một đơn vị thoát nước của thành phố làm chủ đầu tư. Dự án đã lập xong và đã được phê duyệt, nhưng chưa thể thi công vì… chưa có vốn (?!). Trong khi nỗi lo mỗi lần mưa to chưa được giải tỏa, thì tại bến xe tải duy nhất của Hà Nội đang đối diện với nguy cơ lớn không kém, là không có cửa thoát hiểm trong tình huống xảy ra sự cố. 

Hiện nay, toàn bộ hoạt động ra vào của các xe tải đều qua lối cửa ở đường Trương Định. Lúc tạnh ráo hay ngập lụt, đây cũng chính là lối “thoát” duy nhất của các xe ô tô. Chỉ cần so sánh cụ thể với 2 bến xe Giáp Bát và Nước ngầm trên cùng trục đường Giải Phóng sẽ thấy rõ bất cập, nguy cơ của bến xe Vận tải hàng hóa, đó là 2 bến xe trên cùng trục đường Giải Phóng đều có không dưới 3 lối ra vào ở các trục đường khác nhau. Theo đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, việc có nhiều cửa cho bến xe không chỉ thuận lợi cho việc bố trí xe ra - vào, mà dễ dàng hơn trong xử lý sự cố nếu xảy ra tình huống cháy, nổ hay ngập lụt.

Nguy cơ từ việc không có cửa thoát hiểm ở bến xe Vận tải hàng hóa đã bị cơ quan PCCC quận Hoàng Mai phát hiện, lập biên bản kiến nghị từ trung tuần tháng 8-2012. Thời điểm trên, cơ quan PCCC đã kiểm tra thực trạng công tác phòng cháy ở bến xe này, ghi nhận sự chủ động trong chuẩn bị phương tiện, phương án phòng chống cháy nổ, nhưng cũng chỉ rõ thiếu sót: “Nên mở một lối đi đảm bảo xe chữa cháy, xe chuyên dùng của các lực lượng có thể hoạt động thuận tiện”. Để khắc phục tồn tại này, cơ quan PCCC quận Hoàng Mai tư vấn đơn vị quản lý bến xe có thể mở lối đi tại khu vực giáp ngõ 1141 đường Giải Phóng. Lối đi- cửa thoát hiểm này độc lập với cửa chính ra vào bến hiện nay, phù hợp với chức năng thoát hiểm.

Ngay sau đó, UBND phường Thịnh Liệt trong văn bản gửi đơn vị quản lý bến xe Vận tải hàng hóa khẳng định, phường đã làm việc với đại diện khu dân cư số 3, tổ dân phố số 7, từ đó đồng ý với đề xuất mở cửa thoát hiểm ra ngách 27/1141 đường Giải Phóng; và chỉ sử dụng cửa thoát hiểm này trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng hoặc mưa lớn gây úng ngập nặng. Vị trí để mở cửa thoát hiểm đã được ấn định, và bến từng rục rịch khởi công. Song, khu vực ngõ 1141 Giải Phóng vẫn có… 1 hộ dân chưa đồng tình nên việc mở cửa phải hoãn. Do chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề trên, bến xe vẫn chưa mở được cửa thoát hiểm đảm bảo an toàn trong trường hợp gặp sự cố…