Bé trai chậm phát triển tâm lý do nghiện ti giả

ANTĐ - Núm ti giả hữu hiệu trong việc làm cho một đứa trẻ ngừng khóc, nhưng về lâu dài điều này có thể ảnh hưởng xấu đến việc phát triển tâm lý, cảm xúc của các bé trai khi trưởng thành. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học Đại học Wincosin - Madison (Mỹ) mới được đăng tải trên Tạp chí Tâm lý xã hội Cơ bản và Ứng dụng.

Theo đó, lần kiểm tra thứ nhất, các nhà nghiên cứu cho những bé trai độ tuổi từ 6-7 tuổi bắt chước những biểu hiện trên khuôn mặt qua một đoạn video. Họ nhận thấy rằng những bé trai thường xuyên ngậm vú giả khi còn nhỏ ít khả năng, hoặc rất khó khăn trong việc biểu hiện lại cảm xúc như những đứa trẻ khác. Lần kiểm tra thứ 2, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra sự thông minh, cảm xúc dựa trên cơ sở đánh giá tâm trạng của người khác với một nhóm nam sinh đại học.

Kết quả cho thấy, đa phần các nam sinh từng sử dụng núm vú giả khi còn nhỏ có điểm kiểm tra thấp trong phần kiểm tra tâm lý này. Theo các nhà khoa học, việc biểu hiện cảm xúc này giống như hiện tượng khi tiêm Botox, mà tác dụng phụ của nó là làm tê liệt các cơ mặt và giảm các nếp nhăn nên khuôn mặt thường khó biểu hiện được cảm xúc. Các nhà khoa học cho biết thêm, trẻ nhỏ học hỏi từ người lớn và môi trường xung quanh thông qua sự tương tác và bắt chước của trẻ và việc ngậm ti giả đã ảnh hưởng đến quá trình này. “Con người dù ở độ tuổi nào cũng thường bắt chước các biểu cảm, ngôn ngữ và hành động của những người xung quanh. Còn với đứa trẻ việc ngậm ti giả sẽ không hoặc rất khó bắt chước được”, người đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Paula Niedenthal cho biết.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo về việc sử dụng ti giả có thể gây nhiễm trùng và sự phát triển bất thường về răng lợi của trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng ti giả lại không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý khi trưởng thành của các bé gái. Điều này có thể là do các bé gái có nhiều cách phát triển tâm lý hơn hay đơn giản chỉ là bé trai thường hay phân tâm hơn bé gái nên việc ngậm ti giả đã làm gián đoạn sự học hỏi của chúng.