Bầu Đức và cuộc cách mạng V-League từ... khán đài

ANTĐ - Sau quyết định đôn lứa Công Phượng, Tuấn Anh... lên đội 1 đá V-League, ông chủ HAGL Đoàn Nguyên Đức ("bầu" Đức) còn tính áp dụng phương thức bán vé chuyên nghiệp như giải Ngoại hạng Anh. Mục đích không ngoài việc kéo khán giả tới sân, hâm nóng các khán đài V-League.

Gác lại những lo ngại môi trường giải đấu có thể làm hại tới lứa U19, "bầu" Đức vẫn bảo lưu quyết định đôn những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường... lên đội 1 HAGL dự V-League 2015, với mong muốn kéo khán giả tới sân ngày một nhiều hơn. Và hình ảnh 4 khán đài sân Pleiku đông nghịt người xem ở giải giao hữu trước thềm V-League 2015, đã phần nào làm hài lòng ông chủ HAGL.

Người dân Gia Lai háo hức kéo nhau tới sân và hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ "con cưng". Sự hết mình, lối đá hay, đá đẹp của lứa U19 nói riêng và HAGL nói chung đã mang lại sự thích thú cho người xem, để rồi ngay cả khi chứng kiến đội nhà thua cuộc, người ta vẫn háo hức cho lần tới sân kế tiếp. Đó là điều hiếm thấy ở các đội bóng V-League suốt nhiều năm qua. 

Bầu Đức và cuộc cách mạng V-League từ... khán đài ảnh 1

Bầu Đức đang thu lời từ việc đôn lứa U19 lên V-League để kéo khán giả tới sân

Ở V-League, người ta biết đến "bầu" Đức sau khi ông này tiếp quản đội bóng đá Gia Lai năm 2001, rồi ngay mùa sau gây đình đám bằng bản hợp đồng đưa tiền đạo số 1 Đông Nam Á thời đó là Kiatisuk (Thái Lan) về phố Núi. Thời đó, "bầu" Đức được cho là người tiên phong cho phong trào dùng tiền đốt cháy giai đoạn lấy thành tích. Và thực tế, ông bầu này đã thành công với 2 chức vô địch V-Leauge liên tiếp vào các năm 2003 và 2004.

"Bầu" Đức và cách làm bóng đá của 10 năm sau lại bắt đầu cho cuộc tiên phong mới, lần này là chuyển nhượng và bán vé.

Trước mùa 2015, ông chủ HAGL thanh lý hợp đồng với 26 cựu binh (bao gồm nhiều ngoại binh) để đôn các nội binh trẻ tuổi do mình đào tạo lên đội 1 đá V-League. Lý do là để tăng cơ hội cọ xát cho các cầu thủ con cưng và cũng là tiết kiệm chi phí mua sắm cầu thủ. Từ một đội bóng "chi nhiều hơn thu" suốt hơn 10 năm qua, "bầu" Đức tự tin CLB HAGL của mình sẽ thu lời từ năm 2015. Cụ thể, sau khi lứa cầu thủ U19 của ông gây tiếng vang lớn đã có nhiều đơn vị nhảy vào tài trợ cho CLB HAGL. Bên cạnh đó là tiền đặt quảng cáo ở sân Pleiku, tiền vé...

"Mùa 2015, tôi dự kiến thu về khoảng 20 tỷ nhưng chỉ chi ra 15 tỷ cho việc nuôi đội bóng. Còn lại lãi 5 tỷ", ông chủ HAGL tính toán.

Để việc bán vé được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, ông chủ HAGL còn tính tới việc phát hành vé cả mùa như một số CLB của giải Ngoại hạng Anh. Cụ thể, CLB HAGL vừa chính thức thông báo bán vé khán đài A sân Pleiku với mức giá 1 triệu đồng/vé cả mùa giải. Vé bao gồm 13 trận đấu V-League và các trận đấu ở Cup quốc gia diễn ra trên sân nhà. Khán giả khi mua vé sẽ được tặng một chiếc áo của đội bóng. Trên ngực áo có ghi số ghế ngồi và sau lưng áo là số, tên cầu thủ. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được phục vụ nước uống miễn phí khi vào xem các trận đấu. Điều này không chỉ thu hút khán giả tới sân hâm nóng các khán đài mà còn giúp thương hiệu, hình ảnh đội bóng được nâng cao.

Những cuộc cách mạng mới về chuyển nhượng, bán vé của "bầu" Đức đã và đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Đó có thể sẽ là sự gợi mở cho các đội bóng khác cũng như BTC V-League trong hành trình vực dậy giải đấu, lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

V-League tạm thời bị "rút ống thở" tài trợ

Một tháng trước khi V-Leaue 2015 dự kiến khởi tranh (vào ngày 4-1-2015), Công ty VPF xác nhận nhà tài trợ chính của giải - Ngân hàng Eximbank, đã chính thức rút lui. Phía VPF cho biết đang tích cực tìm kiếm nhà tài trợ thay thế. Tuy nhiên do số tiền tài trợ mỗi mùa khá lớn (khoảng 30 tỷ/mùa) trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên phương án được tính đến là tìm các nhà đồng tài trợ để cùng san sẻ gánh nặng tài chính với nhà tổ chức. Chiều mai (4-12), tại Hà Nội, VPF sẽ tổ chức lễ bốc thăm mùa giải mới 2015. Rất có thể tại đây, công ty này cũng sẽ thông báo các đơn vị tài trợ mới.