Bất ngờ: Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt do cạn kiệt tài chính, mất khả năng thanh toán

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Công ty TNHH Bắc Hà vừa có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động sau gần 10 năm quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 2, 43, 44 và 45.

Theo ông Nguyễn Kim Cương - Giám đốc công ty, hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành.

“Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu trong đó có Việt Nam. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4, hoạt động của chúng tôi dừng hẳn trong một thời gian dài. Mặc dù không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng", ông Cương cho hay.

Cũng theo ông Cương, hiện toàn bộ 57 xe buýt phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Buýt Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội do đã mất khả năng thanh toán

Buýt Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội do đã mất khả năng thanh toán

Ngày 24/6 vừa qua, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn của ngân hàng, tính đến thời điểm trên đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc là hơn 54 tỷ đồng.

"Ngân hàng yêu cầu chúng tôi phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng. Nếu trong vòng 15 ngày mà không trả được thì ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.

Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, chúng tôi không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe buýt đang sử dụng cho 5 tuyến buýt làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội”, lãnh đạo buýt Bắc Hà cho biết.

Với những khó khăn về tài chính không thể tiếp tục hoạt động, buýt Bắc Hà đề nghị Sở GTVT Hà Nội cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 mà đơn vị đang quản lý vận hành kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Cùng đó, tại văn bản kiến nghị này, buýt Bắc Hà cũng cam kết phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cùng các Sở ban ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán các khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có) theo đúng thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Dừng hoạt động là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng bất khả kháng đối với chúng tôi gây thiệt hại rất nặng nề về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc dừng hoạt động còn ảnh hưởng đến quyền lợi hàng trăm người lao động do mất việc. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được được sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của Sở GTVT Hà Nội cũng như các cơ quan, ban ngành và hành khách đang sử dụng dịch vụ tại 5 tuyến xe buýt này”, ông Cương kiến nghị

Công ty TNHH Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay.