Hôm nay, 10-4:

Bắt đầu xử phạt học sinh ngồi trên xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm

ANTĐ - Trước “giờ G” xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, sáng 9-4, phóng viên ANTĐ đã theo tổ công tác của Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT  CATP Hà Nội ghi nhận việc chấp hành quy định trên tại một số trường học…

Bắt đầu xử phạt học sinh ngồi trên xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm ảnh 1Lực lượng CSGT nhắc nhở và ghi tên một số học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Vẫn lý do “vì vội”

Ngay từ 6h sáng, tổ công tác đã có mặt tại đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội - đoạn gần trường THCS và trường THPT Chu Văn An. Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ đã có 15 trường hợp học sinh vi phạm bị dừng xe, nhắc nhở, ghi tên. Vi phạm chủ yếu của các em là điều khiển hoặc ngồi trên xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Lý do hầu hết các em đưa ra là “do vội nên quên”. Với khuôn mặt đỏ bừng, em N.A.Đ - học sinh lớp 11 trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Do được bạn chở đi học nên em không đội mũ bảo hiểm. Sau khi được các chiến sỹ CSGT nhắc nhở, em thấy được sự cần thiết của việc đội mũ khi tham gia giao thông và bản thân rất xấu hổ. Em tự hứa sẽ không bao giờ tái phạm”.

Trái ngược với thái độ nhận lỗi trên, một số học sinh khi bị CSGT ra tín hiệu dừng xe đã cố tình luồn lách, tăng ga bỏ chạy, thậm chí có em còn ngoái đầu nói vọng “ngày 10-4 mới phạt cơ mà”. Để đảm bảo an toàn cho đối tượng vi phạm và những người tham gia giao thông khác, lực lượng CSGT đã không truy đuổi phương tiện.

Về phía cha mẹ học sinh, bên cạnh những phụ huynh chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên thì vẫn còn có người chưa tự giác thực hiện. Khi được hỏi tại sao không đội mũ bảo hiểm cho 2 con đang học tiểu học, ông Nguyễn Văn Hùng ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình lý sự: “Thời gian đi đến trường chưa đầy 10 phút, riêng việc đội mũ, cởi mũ cũng mất từng ấy thời gian nên… thôi. Hơn nữa, sáng tôi đưa con đi học, chiều mẹ cháu đón, chả nhẽ nhà tôi có 2 cháu mà phải sắm tới 4 mũ, như thế quá tốn kém, phức tạp”. Song khi bị vặn lại: “Ông có chắc trong 10 phút đưa con từ nhà đến trường tai nạn sẽ không xảy ra? Số tiền ông sẽ bị phạt nếu không chấp hành quy định sẽ lớn hơn số tiền mua mũ rất nhiều” thì ông Hùng đuối lý.

Được biết, lộ trình thực hiện kế hoạch 27 của Phòng CSGT CATP Hà Nội về tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi tham gia giao thông là: Từ ngày 6 đến 9-4 tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học. Phối hợp với các nhà trường tổ chức ghi tên, phê bình học sinh vi phạm về đội mũ bảo hiểm… Ngày 10-4 tổ chức cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tập trung khu vực xung quanh các trường học... 

Cần chấp hành nghiêm quy định

Theo Đại úy Phạm Thanh Tuấn – Đội CSGT số 2, từ 6-4, các tổ công tác của Đội đã làm việc với Ban Giám hiệu các trường, yêu cầu các trường tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm, đồng thời chốt trực tại một số trường trên địa bàn như trường Tiểu học – THCS Ba Đình, trường Tiểu học, THCS, THPT Chu Văn An… Kết quả cho thấy, nhìn chung, các bậc phụ huynh đã có ý thức tốt trong việc cho con em mình đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là với các cháu ở bậc tiểu học. Tuy vậy, vẫn còn một số trường hợp không thực hiện. Với những trường hợp này, các thành viên trong tổ công tác đã nhắc nhở, kết hợp tuyên truyền để họ hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em thực sự cần thiết, là quy định phải thực hiện nghiêm túc, nếu không chấp hành sẽ bị xử phạt.

Còn với các em học sinh ở bậc học THCS và THPT, lỗi vi phạm chủ yếu là đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí có những em có mũ bảo hiểm treo ở xe nhưng không đội. Từ ngày 10-4, bên cạnh việc nhắc nhở, cá nhân vi phạm sẽ bị áp dụng các hình thức xử lý theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP và một số văn bản liên quan. Phương án có thể áp dụng là: Từ 14-16 tuổi: Cảnh cáo, đồng thời tạm giữ phương tiện trong 7 ngày gọi phụ huynh đến giải quyết; Từ 16-18 tuổi: phạt tiền kết hợp nhắc nhở.

Đến thời điểm hiện tại, việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện đã dần đi vào nền nếp với ý thức của phụ huynh và các em học sinh được nâng lên. Với việc áp dụng phương thức nhắn tin tới từng phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử hàng ngày, cử cán bộ giáo viên chốt trực ở cổng trường vào giờ  trẻ đến trường và khi tan học, ghi tên các trường hợp vi phạm, có hình thức xử lý đối với trường hợp tái phạm nhiều lần của một số trường đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hi vọng với sự nỗ lực, cố gắng và phối hợp đồng bộ của lực lượng CSGT, Ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh, quy định về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để nhằm giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông trên các tuyến đường của Thủ đô.