Bất chấp an toàn, “độ” xe khách giường nằm

ANTĐ - Xe cải tạo, hoán cải lắp thêm giường nằm vẫn “lọt” qua cửa đăng kiểm, xe khách giường nằm thiếu thiết bị đảm bảo ATGT theo quy định… là những lỗi đã được Thanh tra Bộ GTVT phát hiện trên nhiều xe khách giường nằm đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm.

Nhiều xe khách giường nằm được kiểm tra không đạt an toàn

7/8 xe được kiểm tra không đạt

Trước tình trạng TNGT liên quan đến xe khách giường nằm diễn biến phức tạp,  Thanh tra Bộ GTVT đã quyết định kiểm tra đột xuất về điều kiện đảm bảo ATGT đối với loại xe này. Bất ngờ, qua lần kiểm tra đột xuất, phát hiện nhiều lỗi sai nghiêm trọng, sai so với hồ sơ thiết kế nhưng vẫn “lọt” cửa đăng kiểm. Qua kiểm tra 8 xe khách giường nằm tại bến Mỹ Đình và bến Nước Ngầm chỉ có 1 xe đạt tiêu chuẩn!

Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn thanh tra Bộ GTVT kiểm tra ngẫu nhiên 5 xe giường nằm thì phát hiện tất cả đều thiếu hoặc không đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành như dây bảo hiểm cho hành khách, bình chữa cháy, búa thoát hiểm. Khi được hỏi, các chủ xe đều cho biết, các thiết bị đó đã cho mượn hoặc cất đi “sợ hành khách lấy trộm”. 

Các tuyến xe đi các tỉnh Tây Bắc thường xuyên có sương mù vào mùa Đông Xuân nên hầu hết chủ xe đều “chế” thêm đèn pha sương mù.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT nhận định, đèn chống sương mù này được nhà xe lắp đặt sau khi xe đã qua đợt đăng kiểm, liệu đèn có đảm bảo ATGT hay không thì phải qua đăng kiểm giám định. “Rất có thể xảy ra khả năng đèn gây cháy nổ, cường độ ánh sáng chói lóa đối với xe đi ngược chiều gây mất ATGT”, ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá.

Tại bến xe Nước Ngầm, hàng loạt xe giường nằm được kiểm tra cũng phát hiện nhiều lỗi như thay đổi thiết kế thẩm định bằng cách lắp thêm số ghế gường nằm để “nhồi nhét” hành khách. Cụ thể, xe BKS 73L-7829 chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội đã vào đăng kiểm từ ngày 7-11-2013 tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình với tổng số 35 ghế nhưng nhà xe đã tự ý cơi nới thêm 5 ghế chen giữa vào tầng 2 của xe, toàn bộ khoang sau, phía trên nắp máy, nhà xe đã gia cố thành khoang nằm. Ông Hoàng Xuân Dự - Đội phó Đội thanh tra Giao thông đường bộ cho biết, bố trí như thế này, chiếc xe sẽ bị lệch tâm khi chạy. Nguy hiểm hơn, khi vào cua, xe rất dễ bị lật. Lái xe Nguyễn Văn Tân thừa nhận, xe đã “lọt” qua cửa đăng kiểm tại các trung tâm ở Quảng Bình. Hay như nhà xe Đức Tâm BKS 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn không có dây an toàn, phương tiện lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để xe lưu thông trên đường.

Sẽ làm rõ trách nhiệm đăng kiểm

“Doanh nghiệp vận tải vẫn chủ quan, chưa quan tâm tới hành khách, phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm, kiểm định viên chưa có trách nhiệm, vẫn để xảy ra các vi phạm từ chính khâu kiểm tra xe. Phương tiện sau khi ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu trung tâm đăng điểm”, ông Nguyễn Văn Huyện nhận định. 

Còn ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, trung tâm đăng kiểm cố tình vi phạm thì phải xem xét đăng kiểm viên và Tổ thẩm định thiết kế. Trường hợp bỏ sót quy trình, kiểm định không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm bằng cách thu hồi thẻ đăng kiểm.

Để có cái nhìn tổng thể, Thanh tra Bộ GTVT sẽ ra quyết định tổng kiểm tra toàn bộ xe khách giường nằm 2 tầng. “Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm định những xe thiếu thiết bị an toàn, thiết kế lệch tâm nhưng vẫn được cấp phép lưu hành, đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định thiết kế đối với những xe đã hoán cải”, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Liên quan đến việc có quá nhiều xe khách 2 tầng không đảm bảo điều kiện an toàn vẫn đang lưu hành trên đường, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn ủng hộ chủ trương tăng cường hậu kiểm để phát hiện vi phạm. Đối với bất kỳ vi phạm nào phát hiện được có liên quan đến điều kiện an toàn kỹ thuật của xe khi lưu thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm rõ từng trường hợp. “Nếu sai sót thuộc về các đơn vị đăng kiểm, sẽ xử lý đăng kiểm. Nếu liên quan đến doanh nghiệp, lái xe sẽ xử lý doanh nghiệp, lái xe. Chúng tôi không bao che, nhưng quan điểm là phải đúng người, đúng tội”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ.