'Bắt bài' xe khách, chặn 'mầm' vi phạm khi kỳ nghỉ lễ đang cận kề

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Hiện tượng xe khách vi phạm các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, nhồi nhét hành khách… trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian gần đây đã bớt phức tạp, do lực lượng chức năng quyết liệt xử lý. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều kiểu “lách” lỗi vi phạm.

Đi thật chậm để… ngó Công an

Tuyến đường Phạm Hùng, giáp ranh 2 quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm là tuyến huyết mạch giao thông từ các tỉnh Tây Bắc vào Hà Nội. Trên trục đường này có bến xe Mỹ Đình, nơi trung chuyển hành khách, hàng hóa từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại. Từ lâu, hiện tượng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến đường này không chỉ là nỗi bức xúc của người tham gia giao thông, mà còn khiến lực lượng chức năng vất vả trong việc tuyên truyền, xử lý.

Nếu như trước kia, nhiều xe khách liên tỉnh ngang nhiên dừng, đỗ, đón trả khách, “bắt” khách dọc đường, thì nay, do sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng mà chủ công là CSGT - CATP Hà Nội, tình trạng này đã không còn tái diễn, mà thay vào đó là một dạng “lách” lỗi.

Xe khách vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định

Xe khách vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định

Chỉ huy đội CSGT số 6 - CATP Hà Nội cho biết, nhiều lái xe “lách” lỗi bằng cách điều khiển xe đi thật chậm, nếu thấy có khách “vẫy” là nhanh chóng tấp vào đón, hoặc nếu bị CSGT phát hiện thì lấy lý do… đường đông, không đi nhanh được. “Việc này rất nguy hiểm, bởi khi xe tấp vào lề đường đón khách thường chuyển hướng gấp, khiến các phương tiện đi phía sau bị bất ngờ, có thể gây ra tai nạn giao thông” - một cán bộ đội CSGT số 6 nói.

Lưc lượng mỏng, địa bàn rộng, CSGT không đủ sức, lực để "căng". Đây cũng là lúc các lái xe tranh thủ vi phạm. Nhiều lái xe khi đến đoạn giao Mai Dịch - Phạm Hùng - Xuân Thủy liền giảm tốc độ, còn phụ xe thì mở cửa ngó… Công an. Và chỉ cần vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, lái xe sẵn sàng dừng, đỗ chờ khách. Thời điểm này, khi dịch Covid-19 “hạ nhiệt”, các xe liên tục chạy để gỡ khoản lỗ trong những ngày xe “đắp chiếu”, và cán bộ chiến sĩ đội CSGT số 6 rất vất vả.

Muôn kiểu “lách” lỗi vi phạm

Để tránh việc bị xử phạt các lỗi liên quan đến vi phạm TTATGT, nhiều lái xe đã nghĩ ra đủ kiểu để “lách”. Vì đã quen với nhà xe, nên nhiều hành khách gọi điện trước. Do vậy, lái xe đã hẹn giờ, đoạn tuyến đi qua. Xe mở cửa sẵn, nếu không thấy lực lượng chức năng, phụ xe kéo khách lên và đóng ngay cửa lại rồi cho xe di chuyển thật nhanh. Nếu có CSGT làm nhiệm vụ, lái xe vờ điều khiển nhanh đi qua điểm chốt, rồi bảo khách đi bộ lên rồi đón.

Bên cạnh việc chở khách, nhiều nhà xe nhận chở thêm hàng hóa. Nguy hiểm nhất chính là việc lái xe cho ném hàng giữa đường. Hai bên nhanh chóng nhận hàng, thu tiền rồi đi mất. Đáng nói hơn, các lái xe chọn điểm trả hàng ở… giữa cầu vượt trên cao. Họ hẹn khách đợi sẵn, báo luôn số tiền cước để khách chuẩn bị, tới nơi chỉ ném hàng nhận tiền. “Giao dịch” diễn ra chưa đầy 1 phút. Trong khi đó, dòng xe phía sau vẫn di chuyển, rất dễ xảy ra tai nạn.

Nhiều lái xe khách vi phạm tìm cách "lách" lỗi, nhưng tất cả những trường hợp này đều bị xử lý nghiêm

Nhiều lái xe khách vi phạm tìm cách "lách" lỗi, nhưng tất cả những trường hợp này đều bị xử lý nghiêm

Chu Quang Hiếu (Thái Nguyên) - một trong những lái xe bị đội CSGT số 6 xử lý vi phạm về lỗi dừng, đỗ sai quy định “kể khổ”: “Chúng em cũng là bất đắc dĩ thôi, vì sau dịch làm gì có khách mấy đâu ạ. Xe thì “đắp chiếu” một chỗ quá lâu rồi nên bọn em phải chạy. Trời thì nắng như thế này, xe chúng em điểm đỗ lại tận bến xe Yên Nghĩa. Nếu giờ để khách xuống tận bến xe Yên Nghĩa trong khi nhà họ ở gần đây thì họ lại mất thêm một lần tiền nữa, khổ thân họ”. Nói là thương người đi xe, nhưng thực ra đây chỉ là sự chống chế của những lái xe liên tỉnh khi bị xử lý vi phạm.

Hay nhiều lái xe khi bị lực lượng CSGT lập biên bản thì “xin xỏ”, trình bày hoàn cảnh khó khăn, dịch giã không kiếm ra tiền… “Đối với những trường hợp như thế này, chúng tôi sẽ linh động trong việc xử lý, nhưng kiên quyết không bỏ qua lỗi vi phạm. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tuyên truyền, chỉ cho họ thấy những hệ lụy có thể xảy ra từ những vi phạm của họ và khẳng định nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm bởi thông tin người vi phạm sẽ được lưu lại…” - cán bộ đội CSGT số 6 chia sẻ thêm.

Chặn “mầm” vi phạm khi kỳ nghỉ lễ đang cận kề

Trước mắt là kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, tiếp sau là đến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Nếu không quyết liệt, triệt để tình trạng vi phạm xe khách, thì “kịch bản” ùn tắc, tai nạn giao thông lại sẽ tiếp diễn. Đại úy Doãn Hữu Văn - Tổ trưởng tổ Tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, do vậy người dân tranh thủ về quê, đi chơi đông. Nếu không kiên quyết xử lý vi phạm xe khách thường xuyên ngay từ bây giờ, lái xe sẽ coi thường các quy định của pháp luật và cố tình vi phạm. Lúc đó, hệ lụy là khó tránh”.

Lực lượng CSGT sử dụng máy bắn tốc độ để xử lý xe chạy quá tốc độ hoặc các xe khách chạy "rùa bò", cố tình đi chậm để "bắt" khách
Lực lượng CSGT sử dụng máy bắn tốc độ để xử lý xe chạy quá tốc độ hoặc các xe khách chạy "rùa bò", cố tình đi chậm để "bắt" khách

Theo Chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong thời gian này, đơn vị sẽ tăng cường các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe khách tại các cửa ngõ Thủ đô, trên các tuyến huyết mạch từ tỉnh ngoài vào Hà Nội và quanh khu vực các bến xe, nhà ga, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hy vọng với sự nỗ lực của lực lượng CSGT Thủ đô, ý thức chấp hành của các lái xe, nhà xe sẽ được nâng cao, giảm thiểu những vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn thành phố.