Báo in và truyền hình đứng vững

ANTĐ - Dù báo điện tử, trang mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ song các loại hình báo chí truyền thống như báo in và truyền hình vẫn có chỗ đứng khá vững chắc trong độc giả.

Báo in và báo điện tử hiện đang cạnh tranh nhau quyết liệt trong việc thu hút người đọc

Viện Báo chí Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề xã hội Mỹ ngày 17-3 đã công bố kết quả khảo sát khiến không ít người bất ngờ. Theo đó, dù rất hào hứng với những thiết bị công nghệ mới cũng như các loại hình thông tin dựa trên các ứng dụng công nghệ này, song người dân Mỹ vẫn thích tiếp nhận tin tức theo phương thức truyền thống như truyền hình và báo in.

Cuộc khảo sát với 1.492 người Mỹ trong thời gian 1 tuần từ 9 đến 16-2 vừa qua cho thấy, trung bình mỗi tuần, người Mỹ sử dụng khoảng 4 loại thiết bị hoặc công nghệ khác nhau để theo dõi tin tức, trong đó truyền hình và báo in được lựa chọn hàng đầu. Lý do là bởi họ tin tưởng các kênh thông tin truyền thống như truyền hình và báo in hơn so với thông tin trên các trang mạng xã hội.

Theo khảo sát, tỷ lệ khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối vào báo in và truyền hình là 43%, 42% ở mức “vừa phải”. Trong khi đó, trong số những người lựa chọn kênh thông tin phi truyền thống như các báo mạng, mạng xã hội thì chỉ có 15% cho biết họ tin tưởng vào nguồn thông tin này và 27% trong số những người được hỏi cho rằng thông tin của họ thường đến từ sự chia sẻ trên mạng với bạn bè.

Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ người lớn tuổi lựa chọn xem báo in và truyền hình nhiều hơn giới trẻ. Có tới 89% số người khảo sát ở độ tuổi 40-59 và 95% ở độ tuổi 60 khẳng định truyền hình là kênh cung cấp thông tin số một của họ, trong khi tỷ lệ này ở người trong độ tuổi 18-29 là 76%, hay có tới 75% người tham gia khảo sát từ 60 tuổi trở lên cho biết họ thường đọc báo in so với tỷ lệ 47% ở những người tuổi 18-29.

Kết quả cuộc khảo sát trên được xem là một tín hiệu đáng mừng với các loại hình báo chí truyền thống, đặc biệt là báo in. Trước đó, sự phát triển tới mức bùng nổ của các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin trên internet như báo điện tử, trang mạng xã hội, trang mạng trực tuyến… khiến không ít người bi quan về tương lai của các kênh báo chí truyền thống. 

Trước khi Viện Báo chí Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề xã hội Mỹ công bố kết quả khảo sát đúng 10 ngày, tờ tạp chí danh tiếng của nước này “Newsweek” (Tuần Tin tức) cũng đã khôi phục phát hành bản in ở cả Mỹ và châu Âu vào ngày 7-3 với 70.000 bản, giá bán tại Mỹ 7,99 USD/cuốn. Trước đó, tờ tạp chí xuất bản từ năm 1933 này đã phải ngừng xuất bản bản in vào cuối năm  2012 để chuyển sang phiên bản điện tử do sụt giảm mạnh cả doanh số phát hành và quảng cáo dẫn tới thua lỗ nặng.

Thế nhưng, sự trở lại của tờ “Newsweek” và kết quả khảo sát dù đáng khích lệ với các loại hình báo chí truyền thống song không phải vì thế  có thể đảo ngược được xu thế mà không ít ý kiến cho rằng khó đảo ngược là báo điện tử, trang mạng xã hội… đang dần lấn lướt báo in.