Bảo đảm an ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

ANTĐ - Xung quanh sự cố máy bay Boeing 777 của Malaysia mất tích cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn, thặt chặt an ninh hàng không trong nước, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi nhanh với báo chí.

Kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

- PV: Ông đánh giá sự cố này có bất thường?

- Ông Đinh Việt Thắng: Thông thường, trong các trường hợp máy bay gặp sự cố, tổ lái đều có thời gian để báo về mặt đất xin sự trợ giúp. Đây là trường hợp hy hữu, máy bay Boeing 777- 200 mất tích mà không có thông tin gì báo về. 

- Hiện, công việc được ưu tiên là gì?

- Hiện tại, mọi nỗ lực, cố gắng của chúng ta cũng như các nước đều tập trung vào công tác tìm kiếm để phát hiện vị trí máy bay mất tích, đồng thời triển khai công tác cứu nạn. Mọi phân tích nguyên nhân, đưa ra cảnh báo vào thời điểm này nhằm đảm bảo an toàn tốt hơn, hỗ trợ cho giai đoạn sau, giai đoạn điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay. 

- Đã có nhiều sự cố như vậy xảy ra ở trên biển chưa?

- Trên thế giới đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn hàng không trên biển. Nếu máy bay gặp tai nạn ở vùng nước biển sâu thì công tác tìm kiếm cứu hộ sẽ rất khó khăn vì biển sâu, diện tích rộng và khả năng tiếp cận hiện trường khó. Nếu máy bay rơi ở khu vực biển nông thì công tác trục vớt, cứu nạn sẽ đơn giản hơn. 

- Công tác tìm kiếm cứu hộ dự kiến sẽ kéo dài khoảng bao lâu, thưa ông?

- Còn tùy thuộc vào địa điểm, vị trí và các lực lượng tham gia ứng cứu. Thông thường, với phương tiện hiện đại cùng với sự  vào cuộc đông đảo của các lực lượng đa quốc gia thì khoảng một vài ngày có thể tìm ra được. Chúng ta cũng hy vọng, máy bay mất tích này sẽ được tìm ra  trong thời gian ngắn nhất.

- Việc phối hợp giữa Việt Nam với Malaysia ra sao?

- Ngay tại thời điểm máy bay mất tín hiệu, chúng tôi cũng đã thông báo cho phía Malaysia và Singapore biết thông tin. Hiện, giữa các cơ quan hàng không dân dụng của Việt Nam và Malaysia phối hợp rất chặt chẽ trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Phương án tìm kiếm cứu nạn của ta đều được thông báo rõ ràng, cụ thể cho phía Malaysia và ngược lại. Các cơ quan chức năng thường xuyên trao đổi những thông tin liên quan. Ở cấp cao hơn, Chính phủ cũng có đường dây nóng thường xuyên trao đổi giữa các quốc gia xung quanh công tác tìm kiếm cứu nạn.

- Việt Nam đã nâng mức độ cảnh báo an ninh hàng không lên cấp độ 1?

-  Công tác bảo đảm an ninh hàng không được xem là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay. Thực tế, trong điều kiện hiện nay, nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể tác động đến an toàn bay. Vì vậy, đây là cảnh báo cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn bay.

- Đây là mức độ cảnh báo cao nhất?

- Trong an toàn hàng không có 3 cấp độ cảnh báo. Tuy nhiên, cấp 1 chưa phải là cấp cao nhất. Việc nâng mức độ cảnh báo an ninh hàng không phải thực hiện theo các bước, tùy thuộc vào các mối nguy cơ cụ thể. Hiện tại, cấp 1 mới là cấp cảnh báo ban đầu để nâng cao công tác an toàn.