Bánh Trung thu 2014: Mẫu mới, giá tăng

ANTĐ - Ngay từ cuối tháng 6 Âm lịch, gian trưng bày và bán bánh Trung thu của nhiều doanh nghiệp: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội… đã mở cửa, sớm hơn so với các năm trước. Theo phản ánh của khách hàng thì giá bánh năm nay tăng lên đáng kể.

Sức mua bánh Trung thu được dự báo sẽ tăng

Nhiều mẫu mã mới

Sự xuất hiện của nhiều bao gói mới bắt mắt là một trong những điểm nhấn của thị trường bánh Trung thu năm nay. Công ty cổ phần Kinh Đô đưa ra thị trường nhiều loại hộp lịch sự với kích thước khác nhau, màu xanh, đỏ, tím… ấn tượng, tập trung chủ yếu ở dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng. Đại diện Công ty cổ phần Kinh Đô cho biết: “Mỗi hộp Trăng Vàng: Kim Cương, Bạch Kim, Hoàng Kim, Pha Lê, Hồng Ngọc là một tuyệt phẩm với thiết kế ấn tượng và được cải tiến với chất liệu, kiểu dáng, hoa văn hoàn toàn mới, rất sang trọng”. Tương tự, Maison des Gâteaux, Thu Hương, Nguyễn Sơn, Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng đầu tư nhiều hơn về hình thức hộp bánh. Được đánh giá là chậm đổi mới mẫu mã hơn so với các doanh nghiệp khác nhưng năm nay, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hữu Nghị cũng giới thiệu mẫu hộp mới với hoa văn chìm, mang nét truyền thống pha lẫn hiện đại. 

Ghi nhận thị trường cho thấy, bên cạnh các sản phẩm bánh Trung thu cao cấp và bình dân, các sản phẩm bánh hướng đến người ăn kiêng, ăn chay cũng rất được doanh nghiệp chú trọng. Nguyên liệu chế biến chủ yếu có nguồn gốc thực vật như: Mè đen hạt dưa, trà xanh hạt Hawaii, đậu xanh hạnh nhân, hạt dẻ, hạt dưa… tốt cho sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Bích Trà (chủ cửa hàng bánh trên đường Hoàng Quốc Việt) cho biết: “Hầu hết các dòng bánh năm nay đều giảm độ ngọt so với mọi năm, khách hàng sẽ dễ thưởng thức hơn”.

Về giá bán, hầu hết sản phẩm của các doanh nghiệp đều tăng giá 5-10% so với năm ngoái, đặc biệt là dòng bánh cao cấp. Dòng bánh bình dân vẫn giữ mức giá tương đương so với năm ngoái, từ 40.000-90.000 đồng/chiếc, nhưng vị bánh phù hợp với đa số người dùng thường có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/chiếc. Chị Trần Hoài Anh (nhà ở đường Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Bánh Trung thu năm nay khá đắt. Hôm trước tôi mua 1 chiếc của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội thì vẫn 34.000 đồng/chiếc, nhưng mua một loại khác của Kinh Đô thì hơn 50.000 đồng/chiếc, cao hơn 4.000-5.000 đồng/chiếc so với năm ngoái”. 

Tiêu thụ sẽ khả quan

Hiện tại, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất. Bên cạnh việc mở gian hàng bán tại tuyến phố hoặc phân phối qua các cửa hàng tạp hóa, đại lý, doanh nghiệp triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh phục vụ nhu cầu biếu tặng của các cơ quan, xí nghiệp… để mở rộng kênh phân phối. Ngoài ra, các hoạt động hoạt náo mang không khí lễ hội cũng được triển khai để thu hút khách hàng.

Ông Trần Quốc Việt - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc cho biết: “Sau hơn 2 tuần khởi động, chúng tôi nhận thấy một trong những điểm mới rất khả quan là năm nay nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận Kinh Đô, tìm hiểu thông tin bánh Trung thu từ rất sớm. Điều đó cho thấy bên cạnh nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng và các hộ gia đình gia tăng”. Vì vậy, để phục vụ cho mùa Trung thu 2014, Kinh Đô vẫn tiếp tục đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh, trong đó dòng cao cấp Trăng Vàng tăng 25% và dòng bánh Trung thu Kinh Đô tăng 12%. Bánh Trung thu cũng được doanh nghiệp xuất khẩu một lượng lớn sang thị trường nước ngoài để phục vụ bà con kiều bào. 

Thời điểm hiện tại,  tại nhiều tuyến phố như: Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt, Giảng Võ... gian hàng trưng bày và bán bánh Trung thu của doanh nghiệp đã được dựng lên, sẵn sàng phục vụ khách hàng. Không khí kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu trên mạng internet cũng rầm rộ. Đáng chú ý là nhiều lời quảng cáo rao bán bánh chính hãng của Kinh Đô… với giá chỉ bằng một nửa giá của doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp cho hay, các doanh nghiệp chưa giảm giá bán bất kỳ sản phẩm nào. Người tiêu dùng cẩn trọng để tránh bị nhầm lẫn.