Bán khẩu trang 35.000 đồng/cái tại sân bay Nội Bài: Liệu có việc lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để trục lợi?

ANTD.VN -Một chiếc khẩu trang ngoài thị trường bán với giá chưa tới 1.000 đồng/cái thì tại sân bay Nội Bài được Công ty CP dịch vụ hàng không Thăng Long bán với giá 35.000 đồng/cái, lại đúng thời điểm dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán đang lan rộng khiến dư luận bất bình và cho rằng, Công ty lợi dụng dịch bệnh để trục lợi?

Giá bán 35.000 đồng/cái đã đăng ký từ 2018

Ngày 26/1/2020, hành khách N.Đ.S bay từ TP.HCM ra Hà Nội, khi đến sân bay Nội Bài anh S. đã đến cửa hàng của Công ty CP dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) mua một chiếc khẩu trang bởi đây là địa điểm đông đúc người qua lại, bao gồm cả người ngoại quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Khá bất ngờ, trong khi chiếc khẩu trang này được bán ngoài thị trường chỉ có giá 1.000 đồng/cái thì anh S. phải mua với giá 35.000 đồng/cái.

Chiếc khẩu trang được hành khách N.Đ.S mua với giá 35.000 đồng/chiếc tại Nội Bài ngày 26/1

“Đáng lẽ, trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp Vũ Hán diễn biến phức tạp như thế này thì sân bay Nội Bài nên phát miễn phí loại khẩu trang này cho hành khách để đảm bảo sức khỏe thì lại lợi dụng để tăng giá, trục lợi trên dịch bệnh”- anh S. khá bất bình khi đề cập vấn đề trên trang facebook cá nhân của mình.

Liên hệ với NIA, đại diện NIA cho biết, đã ghi nhận sự việc này, nên ngay trong chiều cùng ngày xảy ra sự việc, NIA đã làm việc, hiệp thương với Taseco, một quầy bán hàng của Taseco tại khu C-T1 đã tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho mọi cá nhân có nhu cầu.

Cũng theo đại diện NIA, trước đó, khẩu trang tại đây được bán với giá 35.000 đồng cho loại 1 set gồm 2 cái. Giá này đã được đăng ký và bán từ 2018 đến nay.

Taseco phát khẩu trang miễn phí tại sân bay Nội Bài cho hành khách kể từ chiều tối ngày 26/1

“Nhưng khẩu trang là loại mặt hàng gần như không có khách mua tại sân bay nên nay có khách tìm mua, nhân viên bán hàng không ý thức đầy đủ về dịch bệnh nên cũng cứ bán theo giá đã đăng ký niêm yết”- đại diện NIA cho biết.

Trong ngày 25/1, NIA cũng đã có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc  phòng chống lây nhiễm viêm đường hô hấp cáp do virus Corona Vũ Hán qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, NIA yêu cầu, Trung tâm điều hành sân bay Nội Bài phải  mua sắm, cấp phá trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên thuộc Cảng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đảm bảo đủ dụng cụ, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, phương tiện… cho công tác phòng chống dịch qua Cảng;

Tổ chức phun hóa chất khử trùng khu vực cách lý, xe cứu thương, đường dẫn, ống lồng, tàu bay kịp thời phát hiện hành khách nghi nhiễm bệnh và phun định kỳ; lập phương án phân luồng cách ly cho khách nghi ngờ nhiễm bệnh…

Phát hàng nghìn khẩu trang miễn phí

Trao đổi về sự việc đáng tiếc nói trên, ông Lê Anh Quốc, Tổng giám đốc Taseco gửi lời xin lỗi đến hành khách N.Đ.S cũng như hành khách lưu thông qua NIA nói chung.

“Sự việc xảy ra vô cùng đáng tiếc, bản thân tôi là lãnh đạo Công ty cũng rất buồn từ khi biết sự việc đến nay. Chúng tôi khẳng định, Công ty không bao giờ có ý nghĩ lợi dụng dịch bệnh để đẩy giá bán mặt hàng khẩu trang tại sân bay Nội Bài lên nhằm trục lợi"- ông Quốc khẳng định.

Theo ông Quốc, khẩu trang là mặt hàng bán rất kém tại sân bay Nội Bài, lô hàng khẩu trang bán với giá 35.000 đồng/cái được Công ty nhập từ khá lâu và còn tồn đến nay.

 “Cuối năm 2019, khi kiểm kê hàng trên sân bay Nội Bài còn báo tồn 200 cái khẩu trang, tôi đã yêu cầu nhân viên hạ giá thấp nhất có thể để bán hết đi. Nhưng cuối năm bận rộn, việc giảm giá bán phải làm công văn đăng ký với NIA nên bộ phận bên dưới chưa kịp triển khai thì xảy ra sự việc đáng tiếc này”- lãnh đạo Taseco bày tỏ.

Theo đó, kể từ khi biết sự việc xảy ra, Taseco đã phối hợp với NIA nhập 1.000 khẩu trang về phát miễn phí cho tất cả hành khách qua NIA có nhu cầu sử dụng.

Đến sáng 27/1, đã phát gần hết số khẩu trang này, và trong ngày hôm nay Taseco sẽ nhập thêm 6.000 cái nữa về phát cho hành khách, và sẽ tiếp tục nhập thêm nếu hành khách vẫn có nhu cầu.

“Sự việc rất đáng tiếc, chúng tôi cũng đã ngay lập tức triển khai việc phát khẩu trang miễn phí cho hành khách có nhu cầu để bày tỏ sự cầu thị của Công ty. Một lần nữa thông qua báo chí tôi khẳng định, sự việc chỉ là sự cố, xảy ra đúng thời điểm đang có dịch và nhân viên cũng có phần sơ ý chứ hoàn toàn không có việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi như dư luận đang hiểu nhầm”- ông Quốc tái khẳng định.