Bắc Kạn kiến nghị nâng cấp quốc lộ 3 để tăng giao thương, Bộ Giao thông nói khó cân đối nguồn lực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư QL3 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp quốc lộ 3 qua địa bàn. Theo tỉnh này, quốc lộ 3 là tuyến giao thông rất quan trọng đối với việc giao thương, vận tải hàng hóa của người dân trong tỉnh Bắc Kạn nói riêng và khu vực lân cận nói chung.

Tuy nhiên, hầu hết đoạn QL3 qua địa phận tỉnh đều nhỏ, hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là đoạn qua huyện Ngân Sơn. Do vậy, tỉnh đề nghị Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá hiện trạng, huy động nguồn vốn để cải tạo mở rộng QL3.

Trả lời về kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, QL3 đi qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có chiều dài khoảng 126,0km, hiện trạng đạt cấp IV - III, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Tỉnh Bắc Kạn cho biết, tuyến QL3 qua địa bàn tỉnh quy mô nhỏ, mất ATGT và không đảm bảo giao thương

Tỉnh Bắc Kạn cho biết, tuyến QL3 qua địa bàn tỉnh quy mô nhỏ, mất ATGT và không đảm bảo giao thương

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước. Đồng thời phải tập trung nguồn vốn cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông.

Như vậy, ngoài các dự án quan trọng, động lực là mục tiêu chính của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã được dự kiến bố trí vốn để triển khai theo yêu cầu.

Nhiều dự án có quy mô không lớn nhưng là các điểm nghẽn trong các chuyên ngành giao thông, có nhu cầu đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống vẫn chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 2.307 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, gồm dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã).

“Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư QL3 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai dự án”- Bộ GTVT bày tỏ.