Xe+

Bà Rịa- Vũng Tàu muốn Bộ Giao thông làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

N.T
ANTD.VN - Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc giao cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1.

Bà Rịa- Vũng Tàu muốn Bộ Giao thông làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu ảnh 1

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị giao Bộ GTVT làm chủ đầu tự dưn án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu theo hình thức PPP

Tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Dự án cũng đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 cho Bộ GTVT và Bộ GTVT cũng đã giao cho Ban QLDA 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ GTVT là Bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước.

Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban QLDA 85 tổ chức lập theo quy định. Do đó, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn thống nhất với phương án Bộ GTVT tiếp tục thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự án là 18.805 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí GPMB, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC