Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị làm cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu bằng vốn công vì khó huy động vốn tư nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại văn bản gửi Bộ KH-ĐT, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị Bộ này xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1, thực hiện từ 2021-2025.

Theo đó, tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và giảm tải áp lực cho QL51; đồng thời còn tạo sự thuận lợi cho lưu thông, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngày 23/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7 km, giao Bộ GTVT, cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), với nguồn vốn ngân sách Nhà nước khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư).

Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức PPP có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay gặp khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn... dẫn đến kéo dài dự án.

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị làm cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu bằng vốn ngân sách

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị làm cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu bằng vốn ngân sách

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự án là 18.805 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là hơn 6.600 tỷ đồng (bao gồm chi phí GPMB, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.