Ba phương án bảo tồn cầu Long Biên

ANTĐ - Bộ GTVT vừa có văn bản số 1156/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL cùng UBND TP Hà Nội về phương án vị trí xây cầu vượt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi (Hà Nội) giai đoạn I. Tại văn bản này, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án liên quan đến việc xây mới, bảo tồn cầu Long Biên do tuyến đường sắt này có hướng tuyến trùng với tuyến đường sắt hiện có từ Hà Nội sang Gia Lâm (qua cầu Long Biên).

Việc bảo tồn cầu Long Biên là cần thiết

Cụ thể, phương án 1 là xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn. Với phương án này, cầu mới sẽ có kết cấu hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, kỹ thuật xây dựng cầu thế kỷ 21. Cầu dùng cho cả đường sắt và đường bộ gồm đường sắt đôi chạy giữa, hai bên cánh gà dành cho đường ô tô (xe buýt), xe máy và xe thô sơ. Còn 9 nhịp cầu Long Biên đầu cầu phía Hà Nội sẽ di dời về phía thượng lưu (cách cầu hiện tại 85m) để bảo tồn. 

Bộ GTVT cho hay, với phương án này, cầu Long Biên hiện nay sẽ được bảo tồn dạng bảo tàng bằng cách gia cố, sửa chữa (nguyên bản) để khai thác đường bộ 2 bên cầu phục vụ cho du lịch bãi giữa sông Hồng, đường sắt ở giữa sẽ đặt đầu máy để làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính xưa của cầu Long Biên - Hà Nội. Cầu cũ sẽ được đặt trên mố trụ xây mới mô phỏng hình dạng như cũ; đồng thời xây dựng 2 trận địa pháo phòng không cao 11,5m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng và đặt ụ pháo mô phỏng lịch sử hào hùng của người Hà Nội trong 12 ngày đêm của trận chiến “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.

Phương án 1 có chi phí khoảng 867 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng cần 7.982 tỷ đồng. Ngoài ra cần thêm 104 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng bảo tồn cầu cũ.

Phương án 2 là xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp giàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902.  Cầu mới được dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường sắt đôi chạy ở giữa, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà). Theo phương án này việc bảo tồn cầu cũ là bảo tồn sống theo quan điểm bảo tồn và phát triển. Xây cầu mới có hình dáng tương tự cầu cũ nhưng công năng thay đổi và công trình vẫn khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị. Phương án này cần khoảng 867 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và 9.094 tỷ đồng xây dựng.

Phương án 3 là xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. Các nhịp cầu mới đầu phía Gia Lâm sẽ đi trùng tim cầu hiện tại do các nhịp cầu phía bên này đã bị bom Mỹ đánh hỏng nên không có khả năng bảo tồn; đầu phía Hà Nội sẽ xây các nhịp cách tim cầu hiện tại khoảng 30m về phía thượng lưu để tránh xâm phạm đến cầu Long Biên hiện tại. Thực hiện phương án này sẽ giữ lại 9 nhịp cầu còn nguyên bản phía Hà Nội để bảo tồn và giữ nguyên cầu cũ không thay đổi vị trí và kết cấu.

Bộ GTVT cho hay, cả 3 phương án trên diện tích chiếm dụng đất của dự án khoảng hơn 60.000m2 và di dời hơn 600 nhà dân. Phương án 3 cần đến 989 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.389 tỷ đồng xây dựng. Trên cơ sở so sánh các phương án, Bộ GTVT cho rằng phương án 1 có ưu điểm vượt trội về kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc và bảo tồn cầu Long Biên cũ cũng như về giải phóng mặt bằng.

Trước đó, ngày 25-10-2013, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến hai đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có và xây dựng cầu đường sắt cho dự án đường sắt đô thị số 1 đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên.