[ẢNH] "Xe tăng bay" Su-25 đã đến lúc hết thời?

ANTD.VN - Liên tiếp bị gục ngã trên chiến trường Syria và xung đột Nagorno-Karabakh, phải chăng cường kích Su-25 biệt danh "xe tăng bay" đã đến lúc cần phải thay thế?
[ẢNH]
Ngày 18-10, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay cường kích yểm trợ tầm gần Su-25 của Không quân Armenia.
[ẢNH]
Quân đội Azerbaijan nói rằng chiếc máy bay bị bắn hạ nói trên đã cố gắng thực hiện cuộc không kích nhắm vào các vị trí của lực lượng vũ trang Azerbaijan ở khu vực Nam Jabrayil.
[ẢNH]
Như thường lệ, phía Bộ Quốc phòng Armenia đã phản bác tuyên bố của Baku về việc máy bay cường kích Su-25 bị lực lượng vũ trang Armenia bắn rơi.
[ẢNH]
Liên tiếp trong vài năm gần đây, những tổn thất về cường kích Su-25, loại máy bay biệt danh "xe tăng bay" liên tục được ghi nhận.
[ẢNH]
Do sự phát triển của vũ khí phòng không, đặc biệt tên lửa phòng không vác vai đã khiến cho loại cường kích này tổn thương nhiều trên chiến trường.
[ẢNH]
Việc phải bay thấp, bay chậm hoặc bổ nhào để tấn công các vị trí mặt đất khiến cho cường kích Su-25 dễ dính phải phòng không đối phương.
[ẢNH]
Dù có phương pháp tác chiến bài bản như Nga cũng không tránh khỏi đòn tấn công nguy hiểm chết người từ vũ khí phòng không vác vai nhắm vào Su-25 tại Syria.
[ẢNH]
Không thể phủ nhận Su-25 là một trong những cường kích đáng sợ nhất thế giới thời điểm chúng ra đời.
[ẢNH]
Hỏa lực mạnh và có khả năng bay chậm và bay thấp đã biến Su-25 trở thành nỗi ám ảnh trên chiến trường.
[ẢNH]
Su-25 ra đời vào thời Xô Viết, với nhiệm vụ yểm trợ cho lục quân Liên Xô.
[ẢNH]
Su-25 thường được cho là tương tự máy bay A-10 của Mỹ nhưng Su-25 đã được phát triển lên mức độ tinh vi hơn.
[ẢNH]
Nguyên mẫu T-8 của Su-25 bay chuyến đầu vào tháng 2-1975, nhưng sau đó Liên Xô đã thay đổi một số chi tiết trước khi sản xuất loạt.
[ẢNH]
Su-25 có chiều dài 15,35 m, cao 5,2m và có sải cánh 14,52 m.
[ẢNH]
Su-25 có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới hơn 17 tấn.
[ẢNH]
Su-25 được trang bị 2 động cơ turbojet, có tốc độ bay tối đa là 950km/h.
[ẢNH]
Tầm bay của phi cơ này là 1.000km. Có thể bay xa 1.850 km nếu có thêm thùng nhiên liệu bên ngoài.
[ẢNH]
Kho vũ khí của Su-25 khá đa dạng, từ pháo bắn nhanh, rocket đến các loại bom và các loại tên lửa đối đất. Su-25 có khả năng mang theo loại tên lửa đối không loại tìm nhiệt R-60.
[ẢNH]
Hiện Nga đang sở hữu khoảng 250 chiến đấu cơ Su-25, khoảng vài chục chiếc đã được nâng cấp lên chuẩn Su-25M3.
[ẢNH]
So với thế hệ trước, cường kích Su-25SM3 được nâng cấp mạnh về hệ thống điện tử, theo đó máy bay sẽ mang trên mình những thiết bị hàng không quân sự tối tân nhất hiện nay của Nga.
[ẢNH]
Những hệ thống này bao gồm: hệ thống định vị và theo dõi mục tiêu PrNK-25SM-1, hệ thống liên lạc KSS-25 và hệ thống tác chiến điện tử L370K25 Vitebsk.
[ẢNH]
Ngoài ra khung thân máy bay cũng được gia cố tốt hơn để hoạt động trong điều kiện tác chiến cường độ cao. Với những nâng cấp này, phiên bản Su-25SM3 có tính năng chiến đấu mạnh gần gấp 2 lần phiên bản trước đây và giúp Nga duy trì hỏa lực tại chiến trường Syria.
[ẢNH]
Tuy vậy Su-25 và cả phiên bản nâng cấp vẫn sẽ phải hứng chịu bất lợi khi phải đối đầu với các loại tên lửa phòng không vác vai.
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]