Quân sự

[ẢNH] Vì sao UAV Mỹ không có khả năng chiến đấu nhưng lại khiến Trung Quốc lo lắng?

Việt Hùng
ANTD.VN -  UAV tiếp liệu MQ-25 có thể giúp kéo dài tầm hoạt động cho các máy bay F/A-18E/F, F-35C trên tàu sân bay thêm gần 700km. Điều này giúp cho tàu sân bay nằm ngoài phạm vị tác chiến của tên lửa diệt hạm Trung Quốc.
Lực lượng tàu sân bay tạo nên sức mạnh tấn công đáng sợ của hải quân Mỹ. Tuy nhiên với các loại tên lửa đạn đạo Trung Quốc đã có thể với tới vị trí triển khai của những tàu sân bay này bên ngoài đại dương.
Việc tiếp liệu cho các chiến đấu cơ trên tàu sân bay trở thành cấp thiết, trong bối cảnh mênh mông của đại dương rất khó để triển khai các loại máy bay tiếp dầu truyền thống.
Bài toán giờ đây đã được giải với sự xuất hiện của các UAV tiếp liệu trên không có thể triển khai ngay trên tàu sây bay.
Với khả năng chở gần 7 tấn nhiên liệu, UAV MQ-25 có thể giúp kéo dài tầm hoạt động cho các máy bay F/A-18E/F, F-35C trên tàu sân bay thêm gần 700km. Điều này giúp cho tàu sân bay nằm ngoài phạm vị tác chiến của tên lửa đạn đạo diệt hạm Trung Quốc.
Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ (NAVAIR) và tập đoàn Boeing ngày 5/6/2021 công bố hình máy bay không người lái (UAV) MQ-25 Stingray tiếp liệu cho tiêm kích F/A-18F trong cuộc thử nghiệm một ngày trước đó. Đây là lần đầu một UAV tiếp liệu cho tiêm kích có người lái.
UAV MQ-25 cất cánh từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, bang Illinois, sau đó chuyển nhiên liệu trên không cho tiêm kích F/A-18F bằng vòi tiếp liệu dưới cánh.
Các thử nghiệm bao gồm đánh giá đội hình bay giữa UAV và tiêm kích F/A-18F với khoảng cách giữa hai máy bay là khoảng 6 m, cùng việc theo dõi hoạt động của chụp vòi tiếp liệu.
Các kỹ sư còn thu thập dữ liệu liên quan đến các luồng khí động học giữa UAV và tiêm kích khi chúng bay gần nhau, cũng như độ tin cậy của hệ thống dẫn đường và điều khiển của chiếc MQ-25.
Với dữ liệu thu được, nhóm thử nghiệm sẽ đánh giá có cần thay đổi gì với phần mềm điều khiển UAV MQ-25 hay không.
"Chuyến bay đặt nền tảng cho việc tích hợp MQ-25 vào tàu sân bay, cho phép nâng cao khả năng phối hợp giữa UAV và máy bay có người lái", Brian Corey, lãnh đạo Chương trình Vũ khí hàng không và tấn công không người lái, cho biết.
"MQ-25 sẽ tăng đáng kể thời gian và tầm hoạt động của không đoàn tàu sân bay trong tương lai", ông Corey nhấn mạnh.
Đại tá Chad Reed, quản lý chương trình Hàng không Không người lái của hải quân Mỹ, cho biết, UAV giúp giải phóng các tiêm kích của quân chủng khỏi vai trò máy bay tiếp liệu, đồng thời nâng tầm hoạt động, tính linh hoạt và khả năng tác chiến của không đoàn tàu sân bay.
NAVAIR cho biết các cuộc thử nghiệm của MQ-25 sẽ tiếp tục trong vài tháng tới, bao gồm nâng tầm bay, thử nghiệm động cơ và trình diễn cất hạ cánh trên tàu sân bay George H.W. Bush thuộc lớp Nimitz.
Dự án UAV MQ-25 được chế tạo với khả năng nạp nhiên liệu cho các chiến đấu cơ và cả các máy bay không người lái, điều này sẽ mở rộng phạm vi chiến đấu của không quân trên tàu sân bay, hoạt động trên vùng nước rộng lớn phía Tây Thái Bình Dương.
Các UAV tiếp dầu có thể thâm nhập đến những vùng mà tàu sân bay không thể tiếp cận được. Việc đưa UAV MQ-25 tiếp liệu trên hạm vào sử dụng sẽ là bước tiến mới của Hải quân Mỹ.
Việc tiếp liệu trên không cũng trở nên an toàn hơn, khi được tự động hóa và giảm sự hiện diện của nhân viên quân sự.
Hồi tháng 8/2018, Hải quân Mỹ và Boeing đã ký hợp đồng trị giá 805 triệu USD phát triển 4 nguyên mẫu UAV tiếp liệu trên không MQ-25. Loại UAV này đã lần đầu cất cánh hồi tháng 9/2019 và tới nay dự án này tiếp tục cho thấy tính hiệu quả, hứa hẹn tăng thêm sức mạnh cho hải quân Mỹ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC