Quân sự

[ẢNH] Vì sao tiêm kích thế hệ 5 Qaher-313 của Iran ‘tàng hình’ gần thập kỷ?

Việt Hùng
ANTD.VN -  Qaher-313 biệt danh “Kẻ chinh phục" được ra mắt vào dịp lễ kỉ niệm 34 năm cách mạng Hồi giáo Iran diễn ra vào năm 2013. Việc Iran bất ngờ cho biết chế tạo thành công máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 gây chấn động giới quan sát lúc đó. 
Ngày 2/2/2013 tại Lễ kỷ niệm 34 năm ngày Cách mạng Hồi giáo của Iran thành công, Quân đội Iran đã công bố máy bay tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của họ mang tên Qaher-313 "Kẻ chinh phục".
Tiêm kích Qaher-313 có hình dáng rất đặc trưng của những máy bay thế hệ thứ 5. Với việc ra mắt này đã xếp Iran trở thành quốc gia thứ 4 sau Mỹ, Nga và Trung Quốc chế tạo thành công máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 lúc đó.
Không chỉ dùng lại ở mô hình, Qager-313 còn có cả nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất, thậm chí còn có nguyên mẫu được phi công điều khiển chạy trên mặt đất.
Tuy vậy phía Mỹ cho rằng đây thực chất chỉ là mô hình nhưng có thể chạy được trên mặt đất chứ không phải là nguyên mẫu một chiến đấu cơ đúng nghĩa.
Ông David Cenicotti, chuyên gia hàng không của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng, thực tế Qaher-313 chỉ là máy bay mô hình.
Truyền thông nhà nước Iran ngay lập tức "phản pháo" bằng việc tung ra một đoạn video về chiếc Qaher-313 đang chạy trên đường băng.
Tuy vậy chiếc Qaher-313 chỉ chạy được một đoạn đường băng ngắn rồi dừng lại và không hề có sự cất cánh.
Tiếp sau đó, truyền thông liền tung ra một đoạn clip ngắn cho thấy chiếc Qaher-313 đang thao diễn trên không, nhưng ngay sau đó giới chuyên gia phân tích đây chỉ là một chiếc UAV mô hình.
Cuối cùng Iran cũng phải thừa nhận rằng đoạn clip Qaher-313 đang bay chỉ là mẫu UAV cỡ nhỏ được làm để đánh giá tính năng khí động học chứ không phải là nguyên mẫu máy bay mới của họ.
Khi Qaher-313 được đưa ra trình diễn, nhiều nhà phân tích kỹ thuật quân sự cho rằng loại máy bay này dù gây ấn tượng khi chúng mang dáng dấp tiêm kích tương lại, nhưng lại tồn tại quá nhiều yếu tố phi lý trong thiết kế khí động học.
Đầu tiên là phần cửa hút khí động cơ quá nhỏ nằm ở hai bên hông buồng lái. Với cửa hút khí này sẽ không đảm bảo hiệu suất cho động cơ hoạt động.
Thứ đến là cánh nâng chính quá ngắn và quá nhỏ, điều này sẽ khó giúp máy bay đạt lực nâng khi bay.
Buồng lái quá nhỏ để có thể trang bị các thiết bị điện tử hiện đại giống như các dòng tiêm kích thế hệ thứ 5.
Hình chụp cận cảnh buồng lái chiếc Qaher-313 cho thấy chúng quá đơn giản, điều này còn không làm liên tưởng tới buồng lái chiến đấu cơ thông thường, chứ chưa nói đến buồng lái phức tạp của dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.
Ống xả động cơ đưa sâu vào trong nhưng không có lối thoát khí, cũng không được gia cường bằng thiết bị chống nhiệt. Vì thế khi động cơ hoạt động có thể làm nóng chảy toàn bộ khung của máy bay.
Điều bất ngờ hơn nữa là ngoài chỗ khung kính buồng lái có sự xuất hiện của đinh tán, còn lại gần như toàn thân máy bay trơn láng, không có sự xuất hiện của đinh tán vốn là điều bắt buộc phải xuất hiện trên chiến đấu cơ.
Giới quan sát cho rằng, nguyên mẫu Qaher-313 có lẽ được làm bằng nhựa có thể nhìn thấy sáng bóng ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.
Sau khi nghiên cứu kỹ, Qaher-313 cũng bị bóc mẽ là khung chiếc F-5 sao chép từ Mỹ, sau đó được đắp một lớp áo mới cho ra hình dáng tiêm kích thế hệ thứ 5 chứ không phải chiến đấu cơ đúng nghĩa.
Động thái ra mắt chiến đấu cơ tàng hình được cho là gửi thông điệp nóng tới Mỹ trong bối cảnh hai nước đang rất căng thẳng khi đó.
Sau khi gây ồn ào dư luận thì từ đó cho đến nay đã 8 năm trôi qua nhưng tuyệt nhiên không thấy truyền thông Iran nhắc về chiếc Qaher-313. Loại máy bay mạnh nhất của không quân nước này vẫn là những chiếc F-14 được mua của Mỹ vào thập niên 1970.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC