Quân sự

[ẢNH] Vì sao Nga nỗ lực chế tạo ‘Su-57 phiên bản một động cơ’

Việt Dũng
ANTD.VN - Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi của Nga mới đây cho biết họ bắt đầu phát triển một dòng tiêm kích hạng nhẹ thế hệ năm dựa trên Su-57, thông tin trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm sâu sắc của giới chuyên gia quân sự.
Chuyên gia Oleg Panteleev của tờ AviaPort trong một cuộc phỏng vấn đã giải thích vì sao Nga lại cần một tiêm kích như vậy.
Theo ông Panteleev: “Ngay từ thời Liên Xô, lực lượng vũ trang đã sử dụng đồng thời hai loại máy bay chiến đấu tiền tuyến, gồm cả hạng nặng và hạng nhẹ".
"Đối với máy bay thế hệ thứ tư, MiG-29 giữ vị trí tiêm kích hạng nhẹ 2 động cơ và hạng nặng tương ứng là Su-27 thì ở thế hệ thứ năm, chúng ta đã có một chiếc Su-57 hai động cơ tương đối đắt tiền".
"Nhưng cho đến gần đây, Nga không có một chiếc tiêm kích hạng nhẹ nào khác”, ông Panteleev cho biết và giải thích máy bay chiến đấu hạng nhẹ và hạng nặng được thiết kế để giải quyết những vấn đề khác nhau.
“Tiêm kích hạng nặng cần thiết để bao quát các khu vực rộng lớn, tức là chúng phải bay được trên một quãng đường đủ dài trước khi hoàn thành nhiệm vụ”.
“Đối với tiêm kích hạng nhẹ, chúng có dự trữ nhiên liệu và phạm vi chiến đấu nhỏ hơn, nhiệm vụ khác biệt đáng kể so với tiêm kích hạng nặng”.
“Mặc dù giải quyết một loạt nhiệm vụ tương đương, bao gồm cả không chiến và tấn công chống lại mục tiêu mặt đất cũng như mặt nước, nhưng cự ly tác chiến của tiêm kích nhẹ ngắn hơn”, ông Panteleev nói rõ.
Theo chuyên gia Panteleev, ý tưởng chế tạo tiêm kích hạng nhẹ một động cơ là đúng đắn: “Máy bay một động cơ sẽ luôn rẻ hơn loại hai động cơ nếu chúng ta xem xét hiệu suất tương đương".
“Tuy vậy có lo ngại rằng trong trường hợp hỏng một động cơ, máy bay có khả năng bị rơi cao, trong khi tiêm kích hai động cơ có thể tiếp tục bay nhờ động cơ còn lại".
"Nhưng với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tình huống hỏng động cơ dẫn đến mất máy bay là khá hiếm. Ngoài ra công tác cứu hộ đã đủ để đảm bảo việc giải cứu phi công”, ông Panteleev cho biết.
Vị chuyên gia cũng chỉ ra ở giai đoạn thử nghiệm, động cơ AL-31FN series 3 và 4 có thể được sử dụng nhằm kiểm tra hoạt động của các hệ thống độc lập cho dù nó không phù hợp với toàn bộ các đặc tính thiết kế.
“AL-31FN và các sửa đổi của nó là động cơ được sản xuất hàng loạt và vận hành thuần thục, có độ tin cậy cao do quá trình hiện đại hóa được thực hiện. Do vậy ở giai đoạn thử nghiệm, việc sử dụng thiết bị này tỏ ra khá hợp lý”, ông Panteleev nói rõ.
Đồng thời vị chuyên gia lưu ý rằng việc chế tạo động cơ có thể được sử dụng cho phiên bản hạng nhẹ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã được Nga tiến hành từ lâu.
“Động cơ mới cho Su-57 đang được thử nghiệm trên các nguyên mẫu T-50, vì vậy chắc chắn sẽ không có sự chậm trễ trong việc tạo ra một động cơ mới”, ông Panteleev nói.
Đối với những khó khăn cần giải quyết khi chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm, vị chuyên gia chỉ ra một số lượng lớn các yêu cầu cần thiết.
“Thường thì những yêu cầu sẽ mâu thuẫn nhau, máy bay phải nhỏ gọn, diện tích phản xạ thấp, tải trọng cao, thời gian hoạt động dài và có khả năng bay hành trình siêu âm”.
Bên cạnh đó việc triển khai vũ khí cần được tiến hành từ khoang trong thân và gia tăng phạm vi của các loại vũ khí mang theo, đó là tên lửa tầm xa kích thước tương đối lớn".
“Khó khăn chính là phải làm sao để đạt được sự kết hợp tối ưu giữa các yêu cầu, đồng thời mức giá phải cạnh tranh để máy bay không tạo gánh nặng cho ngân sách và hấp dẫn đối với khách hàng”, ông Panteleev kết luận.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC