Thế giới

[ẢNH] Vận tải cơ C-17 Mỹ nhồi nhét chật cứng 650 người Afghanistan di tản

Việt Hùng
ANTD.VN -  Khoảng 650 người chen chúc trong khoang hàng chiếc vận tải cơ chiến lược C-17 Mỹ di tản khỏi Afghanistan khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Theo nhà sản xuất công bố, số người chở tối đa của C-17 chỉ là 130 người, tuy nhiên tại Kabul, máy bay này đã phải chở quá tải gấp 5 lần.
Nhiều người dân Afghanistan tiếp tục đổ đến sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul để tìm cách rời khỏi đất nước sau khi Taliban hoàn toàn kiểm soát lãnh thổ.
Trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Kabul dẫn vào sân bay bị tắc nghẽn, tình trạng này xảy ra do người dân bỏ lại phương tiện, chạy bộ vào sân bay.
Các bức ảnh do trang Defense One chụp lại bên trong máy bay vận tải C-17 cho thấy đám đông khổng lồ, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đang ngồi chen chúc trên sàn máy bay chờ được rời khỏi đất nước.
Tổng cộng có khoảng 650 người tị nạn có mặt trên máy bay, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.
Theo nhà sản xuất Boeing, vận tải cơ C-17 có sức chở người tối đa là 130 người được bố trí trên các hàng ghế cố định sẵn. Việc phi cơ phải chở tới 650 người vượt quá thông số của nhà sản xuất khoảng 5 lần.
Tuy nhiên phi hành đoàn sau khi tính toán vẫn quyết định cho họ ở lại trên máy bay để rời khỏi Kabul. Do tải trọng của hàng hóa của C-17 lên tới 77,5 tấn, dù số người vượt quá quy định nhưng tổng tải trọng vẫn ở mức cho phép.
Do số lượng người quá lớn nên vận tải cơ Mỹ đã tháo bỏ hết hàng ghế để giảm trọng lượng và lấy chỗ trống cho người tị nạn Afghanistan.
Một số lớn người khác không may mắn lên được vận tải cơ C-17, họ chạy lại các máy bay dân dụng để mong có thể được đưa đi.
Sân bay ở thủ đô Kabul là nơi cuối cùng ở Afghanistan được quân đội Mỹ bảo vệ, khi các cuộc sơ tán tiếp tục diễn ra.
Khi chiếc vận tải cơ C-17 cất cánh, vẫn còn hàng nghìn người Afghanistan tuyệt vọng đuổi theo và bám vào bất cứ thứ gì có thể víu được.
Và thảm cảnh đã xảy ra khi một số người đã rơi ra không trung lúc chiếc C-17 cất cánh. Quan chức Mỹ phụ trách việc giữ an toàn cho sân bay cho biết, đã có ít nhất ba người Afghanistan đu bám vào thân máy bay của không quân Mỹ đã rơi xuống đường băng thiệt mạng.
C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật.
Những chiếc máy bay vận tải này cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.
Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II.
Mỗi chiếc C-17 có chiều dài 53 m, sải cánh 52 m và cao 17 m, trang bị 4 động cơ turbine phản lực F117-PW-100 cho phép nó đạt tốc độ hành trình 830 km/h, tầm bay tới 10.000 km khi chở lính dù.
Khả năng tự động hóa cao khiến tổ lái C-17 chỉ có ba người, gồm hai phi công và một nhân viên bốc dỡ hàng hóa.
Cửa khoang máy bay, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo bên trong cho phép hàng hóa được tháo dỡ nhanh chóng mà không cần các thiết bị chuyên dụng.
Khoang hàng của C-17 rộng 5,5 m, cao 4,6 m, cho phép nó mang trọng tải tối đa 77,5 tấn.
Mỗi chiếc C-17 có thể chở số 102 lính dù, tuy nhiên có thể nâng đa lên tới 130 lính dù khi cần thiết. C-17 cũng có thể chở theo 3 xe thiết giáp Stryker hoặc một xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.
Điểm nổi bật của C-17 Globemaster III là khả năng hoạt động trên nhiều loại đường băng khác nhau, kể cả nền đất không được phủ bê tông.
Hệ thống đảo chiều lực đẩy của C-17 tận dụng luồng xả động cơ tốt hơn các máy bay thông thường, giúp thổi dị vật ra xa cửa hút khí động cơ.
Đồng thời cho phép chiếc Globemaster III chạy lùi mà không cần xe hỗ trợ, tăng khả năng vận hành ở đường băng dã chiến hoặc địa điểm không có hỗ trợ hậu cần ở nước ngoài.
Máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng dài chỉ 914 m.
Để tự vệ, C-17 được trang bị tổ hợp cảm biến nhiệt AN/AAR-47 gắn quanh thân máy bay, giúp tổ lái phát hiện dấu hiệu nhiệt từ luồng xả của tên lửa.
Để giảm tỷ lệ báo động giả, AN/AAR-47 có thể được thiết lập để theo dõi tín hiệu riêng biệt của từng loại tên lửa. Nếu phát hiện quả đạn đang tiếp cận, nó sẽ phát cảnh báo để tổ lái thực hiện động tác cơ động, đồng thời tự động kích hoạt hệ thống phóng mồi bẫy AN/ALE-47.
Tổ hợp AN/ALE-47 có thể bắn ra nhiều loại mồi bẫy khác nhau để đánh lừa tên lửa dùng đầu dò nhiệt hoặc radar. Tổ lái cũng có thể chọn ba chế độ phóng mồi bẫy gồm tự động, bán tự động hoặc thủ công.
Sau gần 30 năm hoạt động, C-17 Globemaster III luôn được đánh giá là xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ cũng như đóng vai trò "ngựa thồ" phục vụ các chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo nước này.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC