Thế giới

[ẢNH] Vấn đề nghiêm trọng hơn sự cố tắc Kênh đào Suez đang xảy ra tại Trung Quốc

Bạch Dương
ANTD.VN - Việc không thể bốc dỡ container tại cảng Yantian sẽ khiến Trung Quốc thiệt hại khổng lồ.
Yantian là một trong những cảng biển lớn và quan trọng nhất của Trung Quốc, nó nằm ở tỉnh Quảng Đông, phía Đông Nam nước này trên bờ Biển Đông và là một trong những cảng có triển vọng cũng như phát triển năng động nhất.
Ước tính mỗi tuần có ít nhất 80 tàu ghé qua đây, cảng có 5 bến công suất 50 nghìn tấn và 4 bến công suất trên 100 nghìn tấn. Tuy nhiên, hiện tại các hoạt động của cơ sở đã thực sự bị chặn.
Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở tỉnh Quảng Đông, khiến nhà chức trách nước này phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp, bao gồm cả việc cấm tàu ​​dỡ hàng tại cảng.
Theo xác định của các nhà chức trách Trung Quốc, sự bùng phát của dịch bệnh có liên quan chính xác đến việc dỡ hàng của các tàu container nước ngoài, tức là các nguồn lây nhiễm từ các tàu cập cảng Yantian.
Chính vì vậy, giới chức Quảng Đông đã phải đưa ra những biện pháp cứng rắn và khẩn trương, bước đầu tiên là giảm khả năng lây lan thêm virus từ cảng và đóng cửa các bến xếp dỡ.
Hiện tại, số lượng tàu container ùn tắc tại cảng Yantian đã vượt quá số tàu bị mắc kẹt hồi tháng 3 năm 2021 sau khi tàu Ever Given gặp nạn và chặn tuyến giao thông trên kênh đào Suez ở Ai Cập.
Nhưng nếu vụ việc xảy ra ở kênh đào Suez là do yếu tố bất khả kháng, thì cảng Yatian đã bị đóng cửa để tiếp nhận tàu theo quyết định của nhà chức trách.
Ban lãnh đạo tỉnh đã quyết định đóng cửa 3 bến, số còn lại chỉ hoạt động 30% công suất. Tình trạng này thực chất đã diễn ra trong một thời gian khá dài, từ ngày 21/5/2021. Các khoản lỗ trong thời gian này lên đến hàng tỷ USD.
Ông Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Đan Mạch Vespucci Maritim e đã đưa ra một số thống kê thú vị.
Trong thời gian kênh đào Suez bị phong tỏa do tai nạn tàu Ever Given, luồng hàng ngày 55.000 TEU (tương đương với một container 20 feet) đã bị chặn. Tuy nhiên, việc phong tỏa kênh đào Suez hồi tháng 3/2021 chỉ kéo dài 6 ngày.
Cảng Yantian chiếm 1/4 tổng thương mại của Trung Quốc với Mỹ, hiện có 357.000 TEU bị phong tỏa. Điều này như đã lưu ý, hàng hóa phải bị tạm giữ hoặc chuyển hướng đến các cảng hàng hóa khác.
Hóa ra tình hình ở Yantian còn nghiêm trọng hơn cả việc kênh đào Suez bị phong tỏa: "Người gửi hàng không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của tác động kinh tế sắp xảy ra", ông Jensen viết trên tài khoản mạng xã hội của mình.
Hiện một số tàu container đã được chuyển hướng đến Hồng Kông và một số cảng khác của Trung Quốc, nhưng vẫn không thể định hướng lại hoàn toàn luồng hàng. Khoảng 40 tàu hiện đang neo đậu để chờ bốc dỡ tại cảng Yantian.
"Số lượng hàng hóa không được chấp nhận tăng lên mỗi ngày. Ngay sau khi cảng mở cửa hoạt động trở lại bình thường, chúng tôi sẽ thấy lượng hàng chấp nhận tăng vọt", ông Jensen nhận định.
Rõ ràng ngay cả việc mở tất cả các bến của cảng vào thời điểm hiện tại cũng không thể khắc phục được tình hình: Yantian đơn giản là sẽ không có thời gian để nhận hàng kịp thời.
Do đó sự ùn tắc của các tàu container trên đường đến Trung Quốc sẽ tồn tại trong một thời gian khá dài, theo các chuyên gia - ít nhất lên đến 14 ngày ... Tổng thiệt hại trong vụ này dự kiến vào khoảng 4 tỷ USD.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC