Quân sự

[ẢNH] Tu-22M3 Nga gặp lỗi nghiêm trọng khiến trung đoàn trưởng thiệt mạng

Bạch Dương
ANTD.VN - Một vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng vừa xảy ra với Không quân Nga khiến 3 quân nhân thiệt mạng, trong đó có 1 sĩ quan cấp cao.
Báo chí Nga cho biết, sự cố xảy ra tại sân bay quân sự gần Kaluga. Cụ thể chiếc máy bay ném bom siêu âm tầm xa Tu-22M3 khi còn đang ở trên mặt đất đã kích hoạt bất thường ghế phóng cứu nạn, một nguồn thạo tin nói với RIA Novosti.
“Theo dữ liệu sơ bộ, đã có một tình huống bất thường trên mặt đất - một hoạt động bất thường của ghế phóng. Đó không phải là vụ tai nạn khi máy bay đang hoạt động”, nguồn tin giấu tên của RIA Novosti cho biết.
Hậu quả của sự cố trên đặc biệt nghiêm trọng, đó là 3 quân nhân đã thiệt mạng, trong đó có trung đoàn trưởng - người đang ngồi tại vị trí của hướng dẫn viên.
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, một nguồn tin của REN TV lại thông báo rằng chiếc máy bay ném bom đã gặp nạn trong quá trình tiếp cận hạ cánh.
Bộ Quốc phòng Nga sau đó cũng đã xác nhận thông tin về cái chết của 3 quân nhân, họ khẳng định nguyên nhân vụ việc là do hệ thống cứu trợ hoạt động không bình thường.
Một ủy ban của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã được cử đến sân bay để kiểm tra kỹ thuật máy bay và tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn, trong thời gian trước mắt nhiều khả năng phi đội Tu-22M3 sẽ bị ngừng bay để chờ điều tra.
Trong thời gian qua đã ghi nhận một số vụ tai nạn với oanh tạc cơ Tu-22M3 khi hạ cánh, điều này cho thấy chiếc máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe trên tương đối khó điều khiển.
Trên phiên bản hiện đại hóa Tu-22M3M, có lẽ các kỹ sư Nga sẽ phải chỉnh sửa lại lỗi phần mềm để khắc phục triệt để những sự cố đáng tiếc như gần đây.
Tu-22M3 là phiên bản hiện đại hóa từ Tu-22M (tên định danh NATO Backfire) - loại máy bay ném bom tấn công siêu âm cánh cụp cánh xoè tầm xa của Hải quân Liên Xô, được phát triển nhằm thay thế người tiền nhiệm Tu-22 Blinder.
Thông số kỹ thuật máy bay Tu-22M3: chiều dài 41,46 m; sải cánh 23,3 m (cụp ở góc 65 độ), 34,28 m (xòe ở góc 20 độ); chiều cao 11,05 m; trọng lượng rỗng 58.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 126.500 kg, tải trọng vũ khí 21.000 kg.
Máy bay ném bom Tu-22M3 được trang bị 2 động cơ phản lực Klimov NK-25 lực đẩy 245,2 kN cho tốc độ tối đa Mach 1,88; tầm bay 7.000 km; trần bay 13.300 m; kíp điều khiển gồm 4 người.
Tu-22M ra đời trong thời kỳ ưu điểm của kiểu cánh biến đổi dạng hình dạng như cho phép kết hợp tính năng cất cánh đường băng ngắn, tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, duy trì tốc độ cao và khả năng bay thấp đang hấp dẫn các nhà thiết kế.
Nguyên mẫu Tu-22M0 cất cánh lần đầu ngày 30/8/1969, trong những cuộc đàm phán SALT hồi thập niên 1980 Liên Xô gọi nó là Tu-22M. Có tất cả 9 chiếc Tu-22M0 giai đoạn tiền sản xuất được chế tạo, tiếp theo đó là 9 chiếc Tu-22M1 (Backfire A) sản xuất năm 1971 và 1972.
Cũng trong năm 1972, phiên bản Tu-22M2 (Backfire B) đã đi vào sản xuất hàng loạt và phiên bản hiện đại nhất Tu-22M3 (Backfire C) trang bị động cơ NK-25 với cửa hút gió kiểu MiG-25 chính thức vào biên chế năm 1983.
Trong Chiến tranh lạnh, Tu-22M3 thường mang theo tên lửa chống tàu AS-4 Kitchen khi tuần tra. Tu-22M3 lần đầu được sử dụng trong chiến đấu tại Afghanistan từ năm 1987 - 1989.
Liên bang Nga từng sử dụng Backfire để tiến hành không kích gần Grozny vào năm 1995. Đã có ít nhất 1 máy bay ném bom Tu-22М3 bị hệ thống phòng không Gruzia bắn rơi trong cuộc chiến tranh chớp nhoáng năm 2008.
Khi Liên bang Xô Viết tan rã có khoảng 370 chiếc Tu-22M còn hoạt động trong Cộng đồng các quốc gia độc lập. Tình trạng phức tạp và những khó khăn kinh tế đã ảnh hưởng mạnh tới phi đội này. Hiện nay Không quân Nga còn duy trì khoảng 60 chiếc Tu-22M3.

Theo RIA Novosti

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC