Thế giới

[Ảnh] Toàn cảnh vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm, 53 thủy thủ thiệt mạng

Hải Yến
ANTD.VN -  Ngày 25-4-2021, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các thủy thủ sau khi Hải quân xác nhận rằng tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã bị chìm ở biển Bali, toàn bộ 53 thủy thủ không có khả năng sống sót. Đây là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử các vụ chìm tàu ngầm trên thế giới.
“Lục quân và hải quân đã thay đổi tình trạng của tàu ngầm Nanggala 402 từ mất liên lạc sang bị chìm. Tất cả người dân Indonesia bày tỏ chia buồn sâu sắc về thảm kịch này, đặc biệt là đối với các gia đình của thủy thủ đoàn”, Tổng thống Indonesia nói.
Tàu KRI Nanggala 402 cùng 53 thủy thủ mất liên lạc từ ngày 21-4-2021 khi đang diễn tập phóng ngư lôi ở ngoài khơi bờ biển Bali.
Tàu ngầm này được đóng tại Đức năm 1978 và năm 2012 đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng trong 2 năm tại Hàn Quốc.
Thủy thủ đoàn trên tàu có thể sống sót trong vòng 72 giờ kể từ khi mất liên lạc nếu tiết kiệm nguồn dưỡng khí ôxy như hạn chế di chuyển, hoạt động hay ngủ
Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã được chuyển sang hoạt động trục vớt sau khi các mảnh vỡ của chiếc tàu ngầm mất tích được tìm thấy. Diễn biến này đã làm tiêu tan hy vọng cứu sống các thủy thủ sau khi lượng oxy dự trữ của họ đã cạn kiệt.
Hiện các đội tìm kiếm của Indonesia và một số nước vẫn chưa tìm thấy thi thể thủy thủ nào.
Hải quân Indonesia ngày 24-4 cho biết nguyên nhân khiến tàu ngầm KRI Nanggala bị chìm vẫn chưa rõ ràng.
Trước đó, giới chức hải quân Indonesia cho rằng sự cố về điện khiến tàu ngầm này không thể thực hiện các thao tác khẩn cấp để nổi lên mặt nước.
Tham mưu trưởng Lực lượng hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cho rằng nếu xảy ra một vụ nổ, con tàu sẽ bị phá thành nhiều mảnh và có thể nghe thấy sóng siêu âm.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ gồm các bộ phận của máy nắn thẳng ngư lôi và các vật dụng bên trong con tàu. Điều này cho thấy đây là một vụ tai nạn thảm khốc.
Đô đốc Yudo Margono khẳng định, rằng các vật phẩm này sẽ không thể ra ngoài tàu ngầm nếu không có áp lực từ bên ngoài hoặc không xảy ra hư hỏng đối với bệ phóng ngư lôi.
Tuy nhiên, ông loại trừ khả năng xảy ra một vụ nổ và cho rằng nhiều khả năng chiếc tàu ngầm đã bị bung ra dưới áp lực nước ở độ sâu lên tới 850 mét, trong khi con tàu chỉ có thể hoạt động tối đa ở độ sâu 500 mét.
Độ sâu đó sẽ khiến công tác cứu hộ và trục vớt rất khó thực hiện, cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Cảnh sát quốc gia, Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia (Basarnas) và nhiều nước trên thế giới, quân đội Indonesia sẽ tiếp tục tìm cách trục vớt con tàu.
Tham gia hiện trường tìm kiếm tàu ngầm Indonesia có máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ, các tàu cứu hộ HMAS Ballarat, HMAS Sirius (Australia), MV Swift Rescue (Singapore)…

Theo Reuters/AP

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC