[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận "gáo nước lạnh" từ Bộ Quốc phòng Nga

ANTD.VN - Nhà sản xuất đang tích cực chỉnh sửa lại chiếc vận tải cơ hạng nhẹ Il-112V theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, nhưng tiến độ công việc kém khả quan.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
"Các cuộc thử nghiệm đối với máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V đang được tiến hành theo đúng kế hoạch", nhà thiết kế chính Sergei Ganin cho biết.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Theo ông Ganin: "máy bay hiện đang trong quá trình thử nghiệm, chương trình đã đến giai đoạn cho kết quả thực tế. Trong tương lai, Il-112V sẽ giúp phát triển phi đội vận tải cơ quân sự hạng nhẹ, thay thế cho An-24 và An-26 đã lỗi thời".
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Đồng thời nhà thiết kế chính nhấn mạnh rằng không giống như các máy bay của Antonov được tạo ra để giải quyết những vấn đề thời đó, Il-112V đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của ngày nay.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
"Bây giờ chúng tôi đang xác nhận các đặc điểm đã được chỉ định trong điều khoản tham chiếu và trình bày trước những người liên quan", hãng thông tấn TASS trích dẫn phát biểu của nhà thiết kế chính.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Ông Ganin nhấn mạnh đến việc Il-112V là máy bay vận tải đầu tiên được phát triển tại Nga. Ban đầu nó được lên ý tưởng như một nền tảng đa chức năng, có thể sử dụng trong cả hàng không quân sự cũng như dân dụng.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Dự án Il-112V được Bộ Quốc phòng Nga nhắc tới vào đầu những năm 2010, nó được xác định sẽ là phương tiện thay thế cho phi đội Antonov An-26 đã sắp hết hạn sử dụng.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Với nhiệm vụ thay thế chiếc An-26, Il-112V có kích thước khá tương đồng với chiều dài 24,15 m; sải cánh 27,6 m; chiều cao 8,89 m, phi hành đoàn bao gồm 2 phi công.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117ST công suất tối đa 3.500 mã lực (2.610 kW) cho tốc độ lớn nhất 500 km/h, tốc độ hành trình 450 km/h.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Khả năng chất tải của Il-112V cũng tương tự An-26, nó mang vác được tối đa 5 tấn hàng hóa, tầm bay đạt 2.400 km khi chuyên chở khối lượng 3.500 kg, hoặc giảm xuống còn 900 km nếu chứa đầy tải.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Nhà sản xuất đặt kỳ vọng rất lớn vào chiếc Il-112V, họ cho rằng ngoài thay thế phi đội An-26 trong Không quân Nga thì chiếc vận tải cơ hạng nhẹ này còn chiếm thị phần nhất định trên thế giới.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Tuy nhiên theo các chuyên gia quân sự quốc tế thì triển vọng dành cho Il-112V là rất thấp, khi nó đã tỏ ra lạc hậu rất xa ngay từ khi chưa thực sự hoàn thiện.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
So sánh với đối thủ được đánh giá là lớn nhất chính là chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ CASA C-295 của Airbus thì Il-112V tỏ ra thua kém trên mọi thông số cơ bản.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
C-295 có kích thước gần như tương đương Il-112V với chiều dài 24,5 m; sải cánh 25,81 m; chiều cao 8,6 m; nó cũng được điều khiển bởi 2 phi công và sử dụng cánh quạt 6 lá.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Mặc dù vậy, C-295 lại có khả năng chuyên chở tải trọng hàng hóa lên tới 9,25 tấn, tầm bay 3.000 km khi mang tải 4.600 kg hoặc 1.300 km nếu mang tối đa tải trọng, vận tốc lớn nhất của C-295 cũng đạt tới 576 km/h.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Ngoài khả năng mang tải thì hệ thống điện tử hàng không của C-295 cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với chiếc Il-112V của Nga, khiến cho máy bay vận tải quân sự Nga gần như không có cửa chiến thắng.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Trước thực tế trên, vào tháng 4/2019, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu Tổ hợp chế tạo máy bay Ilyushin phải thiết kế lại chiếc Il-112V trong thời hạn tối đa là 10 tháng.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Yêu cầu tập trung vào việc giảm trọng lượng bản thân của máy bay để có thể mang thêm tải trọng tối đa cũng như nối dài tầm hoạt động, nhưng cho đến nay đã hơn 2 năm trôi qua mà công việc thực chất vẫn chưa hoàn thành.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
Theo đánh giá từ nhiều chuyên gia hàng không, do đã là sản phẩm gần như hoàn chỉnh, Il-112V chỉ có thể giảm bớt một chút trọng lượng bản thân chứ khó mà tạo ra "bước ngoặt" như yêu cầu của giới chức quân sự Nga.
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận
[ẢNH] Tình trạng của Il-112V sau khi nhận