Quân sự

[ẢNH] Thiếu tướng phi công Nga nhận xét đầy bất ngờ về "tiêm kích Su-57 nâng cấp"

Việt Dũng
ANTD.VN - Phi công danh dự của Nga, Thiếu tướng Vladimir Popov cho rằng phiên bản hiện đại hóa của tiêm kích tàng hình Su-57 không thể được coi là thuộc thế hệ 5+.
Bộ trưởng Công thương Liên bang Nga - ông Denis Manturov mới đây cho biết, các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp - quân sự và các phòng ban chuyên môn đang tích cực thực hiện dự án cải tiến tiêm kích thế hệ 5 Su-57.
Ông Manturov gọi sự phát triển của ngành hàng không quân sự và nhu cầu cải tiến máy bay chiến đấu là "một quá trình liên tục". Sau khi xuất hiện thông tin trên, có nhiều dự đoán cho rằng tiêm kích Su-57 sẽ được hiện đại hóa lên thế hệ 5+.
Tuy nhiên Thiếu tướng Vladimir Popov, thành viên Hội đồng chuyên gia của phong trào "Nước Nga mạnh mẽ", phi công quân sự danh dự của Nga tỏ ra không đồng tình với nhận định trên thông qua phát biểu như sau:
"Vẫn còn quá sớm để nói về việc hiện đại hóa Su-57, nhất là vào thời điểm hiện tại mới chỉ có một máy bay duy nhất được bàn giao cho đơn vị tác chiến làm công tác thử nghiệm”.
"Rất có thể Bộ trưởng Manturov đang nói về việc hoàn thiện động cơ giai đoạn hai mang tên Izdeliye 30. Vào cuối năm dự kiến chúng sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt với các đặc trưng đúng tiêu chuẩn dành cho máy bay thế hệ thứ 5".
"Hiện tại Su- 57 vẫn sử dụng động cơ AL-41F1S dành cho tiêm kích thế hệ 4+ Su-35S, mặc dù mang lại sự linh hoạt cao nhờ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều nhưng vẫn còn nhược điểm lớn là không thể giúp máy bay hành trình ở vận tốc siêu âm hay che giấu tín hiệu hồng ngoại”.
“Trước thực tế trên, một động cơ mới đã được sản xuất cho Su-57, nó đã trải qua thử nghiệm và chứng nhận thực tế đã được thông qua", ông Popov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh PolitExpert.
Trong thời điểm hiện tại, câu hỏi thu hút được nhiều sự quan tâm nhất liên quan đến thời điểm đưa động cơ mới vào sản xuất hàng loạt khi nào được quyết định.
Ông Vladimir Popov cho rằng Bộ trưởng Manturov đang ám chỉ điều này khi nói về việc hiện đại hóa Su-57. Động cơ giai đoạn hai đã được đưa vào dự án, nhưng việc chế tạo hàng tạo vẫn bị trì hoãn.
"Vướng mắc chủ yếu liên quan đến các vấn đề kinh tế trong nước và những yếu tố tác động từ bên ngoài, cần lưu ý các đối thủ phương Tây của chúng ta đã tiến những bước rất xa”.
“Nhưng giờ đây giai đoạn này đã kết thúc. Chúng ta đã hoàn toàn độc lập sản xuất, thử nghiệm động cơ mới và sẵn sàng chế tạo hàng loạt".
"Hiện tại trên thực tế, kinh nghiệm hoạt động đang được thu thập khi những đặc tính của máy bay được xác nhận", ông Popov nhấn mạnh.
Vị chuyên gia nói thêm: "Không phải các kỹ sư thử nghiệm hoàn thiện máy bay mà là nhân viên kỹ thuật làm việc trực tiếp trong đơn vị. Đây giống như một phẩm chất khác của con người”.
“Trong trường hợp này, một số sắc thái xuất hiện, những quy trình mới đang được phê duyệt, bộ phận hoặc thậm chí hệ thống đang thay đổi".
"Đã hai năm trôi qua kể từ khi Su-57 bắt đầu hoạt động trong thành phần tác chiến. Đã có một số thay đổi nhỏ cần được thực hiện đối với cấu trúc”.
“Mặc dù ít ỏi, nhưng đây cũng có thể được xem là một bước hiện đại hóa dành cho Su-57", Thiếu tướng Vladimir Popov kết luận.
Như vậy, chỉ khi lắp động cơ giai đoạn hai, tiêm kích Su-57 thực chất mới chỉ đạt được các chỉ số thiết kế cơ bản đúng như kỳ vọng của các công trình sư và trở thành chiến đấu cơ thế hệ 5 hoàn chỉnh.
Quan điểm cho rằng “Su-57 hiện đại hóa” sẽ “lột xác” thành tiêm kích thế hệ 5+ và vượt trội F-22 Raptor hay F-35 Lightning II của Mỹ rõ ràng là rất thiếu chính xác.

Theo PolitExpert

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC