[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga

ANTD.VN - Thông tin về vụ rơi máy bay Be-200 trên đất Thổ Nhĩ Kỳ đã được xác nhận, điều này theo đánh giá sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới triển vọng xuất khẩu của chiếc thủy phi cơ nói trên.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Thông tin sơ bộ cho biết, thủy phi cơ Be-200 của Nga đã lâm nạn khi đang tham gia dập lửa tại các đám cháy rừng trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, 5 phi công người Nga và 3 chuyên gia người địa phương đã thiệt mạng khi máy bay đâm vào núi.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
"Máy bay gặp nạn ở miền Nam đất nước, gần thành phố Kahramanmaras khi đang làm nhiệm vụ dập lửa. Chiếc Be-200 này được thuê từ Liên bang Nga do tình hình phức tạp liên quan đến nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra trên diện rộng", kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV nói rõ.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Hiện tại việc tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn đang được tiến hành và một ủy ban đặc biệt sắp ra đời để xác định lý do của sự cố. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhiều chuyên cơ từ Nga đang chuẩn bị bay tới nước này.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Trong khi đó, các phương tiện truyền thông xã hội cho rằng máy bay đã va chạm với một ngọn núi, do khói mù dày đặc mà phi công không thể xác định rõ vật cản, nhất là khi chiều cao tối đa của đỉnh núi này là 3.090 m.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Mặc dù nguyên nhân gây ra tai nạn chưa được xác định tuy nhiên vụ việc có thể xem như "vận đen" lớn đối với chiếc Be-200, khi Nga cử nó tới Thổ Nhĩ Kỳ tham gia dập lửa chính là một hành động quảng cáo sản phẩm nhằm tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn khi chính trong nội bộ nước Nga có nhiều tiếng nói cho rằng nên đưa chiếc Be-200 đi chữa cháy rừng taiga vốn đang bị tổn hại hơn đám cháy tại Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần, nhưng rồi quyết định vẫn không được thay đổi.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Sự cố trên khiến nhiều người nhớ lại thảm họa với máy bay chở khách Sukhoi SuperJet 100 (SSJ-100), khi nó được đưa sang Indonesia chào hàng nhưng cũng bị đâm vào núi ngay trong chuyến bay trình diễn.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Kể từ đó, chiếc SSJ-100 chưa thể tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu nào, không loại trừ khả năng tương lai u ám cũng xảy đến với Be-200 khi nó hứng chịu thảm kịch tương tự.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Không chỉ có vậy, biến thể máy bay tuần tra săn ngầm Be-200 dựa trên khung thân Be-200 cũng có thể phải "chịu vạ lây", bởi rõ ràng khí tài lắp trên máy bay mà cụ thể là radar địa hình đã không chứng tỏ được độ tin cậy.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Chưa dừng lại đây, vấn đề động cơ phù hợp cho những chiếc Be-200 sản xuất hàng loạt vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, càng làm khách hàng lo ngại khi muốn đặt mua chiếc thủy phi cơ.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Sau khi Ukraine cấm cung cấp động cơ sản xuất cho Be-200 vì sự kiện bán đảo Crimea, vào tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga - ông Oleg Bocharov cho biết nước này sẽ mất khoảng thời gian theo kỳ vọng là 5 năm để phát triển động cơ thay thế.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Bộ Công thương Nga đã quyết định không sử dụng động cơ liên doanh với Pháp cho Be-200, thiết bị này từng dự kiến được sử dụng thay cho sản phẩm của Ukraine, sau khi Kiev cấm xuất khẩu cho Nga vào năm 2018.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Tuy vậy tiến độ phát triển động cơ nội địa PD-8 diễn ra rất chậm chạp, khiến Nga phải quay lại phương án lắp "trái tim Pháp" vào "cơ thể Be-200" để đáp ứng đơn hàng cho nước ngoài.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Nhưng rồi các biện pháp siết chặt cấm vận của phương Tây khiến kế hoạch trên của Nga bị sụp đổ, Moskva hiện chưa biết làm sao để những chiếc Be-200 thuộc lô sản xuất tiếp theo có thể cất cánh lên bầu trời.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
Rõ ràng với những gian nan trước mắt và đặc biệt là thảm họa vừa xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ rất khó bán được chiếc Be-200 nào trong tương lai gần.
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga
[ẢNH] Thảm họa Be-200 giáng đòn nặng vào tham vọng xuất khẩu của Nga