[ẢNH] Tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" bị coi là con tàu xui xẻo nhất của Hải quân Nga

ANTD.VN - Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov xứng đáng được coi là một thảm họa đối với Hải quân Nga, nó bị xem như "khúc xương" khó giải quyết dứt điểm.
[ẢNH] Tàu sân bay
"Mặc dù tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng (tàu sân bay) Đô đốc Kuznetsov đã trải qua một loạt tai nạn và các thảm họa khác, nhưng Bộ tư lệnh Hải quân Nga sẽ không xóa sổ nó, có lẽ con tàu có tầm quan trọng lớn đối với Lực lượng vũ trang Liên bang Nga".
[ẢNH] Tàu sân bay
Ý kiến nêu trên được đưa ra bởi nhà báo người Mỹ Mark Episkopos trong một bài viết xuất bản trên tạp chí National Interest.
[ẢNH] Tàu sân bay
Theo vị chuyên gia, không thể nói rằng nước Nga đang kém phát triển lực lượng hải quân của mình. Ngược lại, nhiều tàu chiến mặt nước và tàu ngầm mới với vũ khí hiện đại liên tục được cung cấp cho các hạm đội.
[ẢNH] Tàu sân bay
Bất chấp thực tế trên, Hải quân Nga vẫn không có cách nào đạt tới thành công trong việc hiện đại hóa hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này - tàu tuần dương mang máy bay Đô đốc Kuznetsov.
[ẢNH] Tàu sân bay
Con tàu đã trải qua rất nhiều sự cố, khiến ngân sách quốc phòng Nga tiêu tốn hàng tỷ USD, do vậy đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc mạnh dạn loại biên để mua một con tàu mới với tính năng tương tự có lẽ vẫn còn rẻ hơn.
[ẢNH] Tàu sân bay
Tuy nhiên năng lực của ngành đóng tàu Nga ngày nay khó bảo đảm thời gian thi công một chiến hạm với lượng giãn nước 60.000 tấn như chiếc Đô đốc Kuznetsov trong khoảng thời gian chấp nhận được.
[ẢNH] Tàu sân bay
Cần nhắc lại từ khi Liên Xô tan rã đến nay, Hải quân Nga chưa nhận được tàu mặt nước nào lớn hơn 6.000 tấn và đó chỉ là tàu đổ bộ, trong khi khinh hạm tốt nhất đã bàn giao cũng chỉ ở mức 4.500 tấn.
[ẢNH] Tàu sân bay
Chưa dừng lại đó, những con tàu như vậy thường trải qua khoảng thời gian tới cả chục năm từ khi khởi công đóng mới cho đến lúc hoàn thành, với một chiến hạm lớn như Đô đốc Kuznetsov thì chắc chắn còn lâu hơn.
[ẢNH] Tàu sân bay
Chưa dừng lại đây, ngành công nghiệp chế tạo động cơ tàu thủy Nga vẫn chưa thể thay thế Ukraine, sau rất nhiều nỗ lực thì họ mới sản xuất được động cơ cho tàu 4.500 tấn nhưng chất lượng vẫn bị đặt nhiều dấu hỏi.
[ẢNH] Tàu sân bay
Trên thực tế, "sự nghiệp" của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bắt đầu mà không có nhiều biến cố. Năm 1991 nó được bàn giao cho Hải quân Liên Xô nhưng chỉ đạt đến trạng thái sẵn sàng hoạt động hoàn toàn vào giữa những năm 1990.
[ẢNH] Tàu sân bay
Khó khăn của con tàu bắt đầu từ năm 2016, nhiều nhược điểm bộc lộ rõ khi tham gia hoạt động quân sự tại Syria. Do các vấn đề với trang thiết bị, hạm đội đã mất 2 tiêm kích trong tình huống chưa bị đối phương giáng trả, sau đó quá trình hiện đại hóa diễn ra.
[ẢNH] Tàu sân bay
Trong quá trình sửa chữa, một cần trục khổng lồ đã rơi xuống làm thủng sàn tàu sân bay Điều này xảy ra do sự cố chìm ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 tại nhà máy sửa chữa. Việc vá lại thân tàu tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ.
[ẢNH] Tàu sân bay
Sự cố tiếp theo xảy ra vào năm 2019 do một đám cháy bắt nguồn từ các mảnh vỡ có dầu trên boong trong quá trình hàn. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 14 người khác bị bỏng và nhiễm độc khói.
[ẢNH] Tàu sân bay
Vì tất cả những điều này, tạp chí Mỹ đã đặt tên cho tàu tuần dương chở máy bay Đô đốc Kuznetsov là "Con tàu đen đủi nhất của Hải quân Nga".
[ẢNH] Tàu sân bay
Nhưng bất chấp điều đó, Bộ tư lệnh Hải quân Nga không có ý định loại bỏ hàng không mẫu hạm duy nhất của mình mà sẽ hiện đại hóa và đưa nó trở lại hoạt động.
[ẢNH] Tàu sân bay
Con tàu dự kiến nhận được vũ khí và thiết bị điện tử mới, cũng như hệ thống hạ cánh trên boong tự động và nhiều cải tiến khác. Điều này được kỳ vọng ​​sẽ xảy ra vào năm 2023.
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay