Quân sự

[ẢNH] Siêu tăng PT-16 với giáp siêu dày đủ sức sống sót trước phát bắn của T-14 Armata?

Việt Hùng
ANTD.VN -  Ba Lan cho ra đời xe tăng PT-16 với giáp trước dày 1.000 mm, giới phân tích nhận định với giáp siêu dày này, xe tăng PT-16 có thể đương đầu với những phát bắn thẳng từ xe tăng T-14 Armata.
Ba Lan đã giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới mang tên PT-16 với thiết kế rất hiện đại. Giới phân tích quân sự cho rằng, PT-16 sẽ là đối thủ đáng gờm của siêu tăng T-14 Armata của Nga.
Được biết, PT-16 được nâng cấp dựa trên xe PT-91 Twardy, đặc biệt PT-91 lại là phiên bản nâng cấp từ tăng T-72M1 của Liên Xô cung cấp cho Ba Lan.
PT-16 có thiết kế hầm hố với tháp pháo mới, bổ sung giáp bảo vệ hông che phủ gần hết chiều cao gầm xe, phía trước bổ sung thêm giáp bảo vệ gầm xe.
PT-16 được trang bị pháo chính nòng trơn 120 mm tiêu chuẩn NATO, được chế tạo bởi Huta Stalowa Wola (HSW).
Loại pháo mới này có khả năng lên đạn tự động nên có thể giúp giảm kíp lái từ 4 xuống còn 3 người và sử dụng đạn 120x570mm dài hơn của PT-91.
Xe tăng PT-16 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới với chế độ "hunter-killer hiện đại trên các dòng xe tăng phương Tây. Theo đó, trưởng xe sẽ sử dụng kính ngắm với đo xa laser để tìm kiếm mục tiêu độc lập, sau đó chỉ điểm mục tiêu và phân bổ chúng tới xạ thủ để phá hủy, đồng thời tiếp tục trở lại săn tìm các mục tiêu khác.
Hai bên tháp pháo được trang bị cụm phóng lựu đạn khói để đánh lừa vũ khí chống tăng dẫn đường của đối phương.
Phần khoang đạn cũng được thiết kế lại với tấm chắn ngăn cách với kíp lái nhằm tăng sự sống sót cho họ trong trường hợp xe tăng bị đạn pháo xuyên thủng vào trong.
PT-16 cũng được bảo vệ bởi loại giáp composite có thiết kế mô-đun mới. Giáp ở tháp pháo rất dày và được cải tiến từ loại giáp chống tăng mà công ty Đức IBD Deisenroth đang sử dụng trên phiên bản Leopard 2 Evolution.
Trên tháp pháo được trang bị đại liên 12,7 mm điều khiển từ xa. Trạm vũ khí có hệ thống cảm biến riêng nên có thể tác chiến độc lập mà không phụ thuộc vào cảm biến chính của xe.
Phần tháp pháo sử dụng loại hàn thay vì đúc như trên các dòng xe tăng Nga.
PT-16 được trang bị động cơ diesel công suất 1.200 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 70 km/h, dự trữ hành trình 500 km.
Xe có chiều dài tổng thể 9,67 m, rộng 3,7 m với giáp bổ sung, cao 2,6 m, trọng lượng chiến đấu 47,5 tấn.
Nỗ lực phát triển tăng PT-16 với lớp giáp siêu dày của Ba Lan nhằm đối kháng với tăng T-14 Armata của Nga.
Sau khi PT-16 ra mắt vào năm 2016, Ba Lan tiếp tục phát triển một biến thể mới với mã định danh PT-17 với tháp pháo hình đĩa mặt trước giúp làm chệch hướng các loại đạn chống tăng.
Ngoài ra biến thể này cũng được lắp đặt thêm các hệ thống số hóa giúp cho việc điều khiển hỏa lực được hiệu quả hơn.
Tuy vậy cả PT-16 và PT-17 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm để đánh giá tính năng chiến đấu trước khi được sản xuất loạt và biên chế chính thức.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC