Quân sự

[ẢNH] Nhật Bản gây sốc với cấu hình tàu sân bay của khu trục hạm Izumo

Việt Dũng
ANTD.VN - Không lâu sau khi chính thức công bố kế hoạch mua 40 tiêm kích tàng hình F-35B, Hải quân Nhật Bản đã "vô tình để lộ" cấu hình hoán cải khu trục hạm mang trực thăng Izumo thành tàu sân bay.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây đã tiết lộ một kế hoạch mua sắm đầy tham vọng, đó là đặt hàng Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo 40 tiêm kích tàng hình cất hạ cánh thẳng đứng F-35B.
Mục đích của thương vụ trên đó là trang bị số chiến đấu cơ này cho các khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo, như vậy lớp tàu này sẽ trở thành tàu sân bay thực thụ.
Không lâu sau khi dự định trên được công bố, Nhật Bản đã "vô tình" để lộ cấu hình nâng cấp dành cho chiếc Izumo, đó là con tàu sẽ được lắp đặt thêm đường cất cánh kiểu nhảy cầu.
Cấu hình trên khiến chiếc Izumo của Hải quân Nhật Bản trở nên khá tương đồng với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hay Đô đốc Kuznetsov đang phục vụ trong Hải quân Nga.
Vấn đề được quan tâm lúc này đó là tại sao Hải quân Nhật Bản phải hoán cải chiếc Izumo khi thêm cho nó đường cất hạ cánh kiểu nhảy cầu, trong khi F-35B có khả năng cất cánh thẳng đứng.
Câu trả lời rất đơn giản, đó là đường cất cánh nhảy kiểu nhảy cầu có tác dụng giúp tiêm kích tàng hình F-35B cất cánh được với tải trọng nhiên liệu và vũ khí tối đa.
Mặc dù có thể cất cánh thẳng đứng, nhưng nếu thực hiện thao tác này thì chiếc F-35B chỉ mang được khối lượng nhiên liệu và vũ khí ở mức rất hạn chế.
Chiến đấu cơ tàng hình này nếu muốn cất cánh với tải trọng vũ khí và nhiên liệu lớn hơn thì nó vẫn yêu cầu phải có một quãng đường chạy lấy đà ngắn.
Đường cất hạ cánh kiểu nhảy cầu chính là giải pháp tối ưu khiến cho F-35B đạt được tầm hoạt động cũng như mang theo khối lượng bom đạn gần bằng phiên bản F-35C triển khai từ tàu sân bay đích thực.
Ngoài ra còn một chi tiết nữa cần được quan tâm, đó là số hiệu của chiếc Izumo với cấu hình đường cất cánh kiểu nhảy cầu là 192, trong khi 2 con tàu đang trong biên chế Hải quân Nhật Bản lại là 183 và 184.
Do vậy không loại trừ khả năng đây sẽ là một con tàu được đóng mới hoàn toàn trong tương lai không xa, bên cạnh quá trình hoán cải 2 chiếc Izumo đã có trong biên chế.
Ngoài Izumo, đường cất hạ cánh kiểu nhảy cầu này cũng hoàn toàn có thể tích hợp lên lớp Hyuga nhỏ hơn, lúc đó Hải quân Nhật Bản sẽ nắm trong tay tới vài biên đội tác chiến tàu sân bay đáng gờm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC