Ảnh nghiệp dư đoạt Huy chương Vàng gây tranh cãi

ANTĐ - Ngay khi kết quả vừa được công bố, bức ảnh đoạt HCV Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM, “Phố đi bộ” - tác giả Ngô Thị Thu Ba đã gây tranh cãi. Không thuyết phục, không đạt tính nghệ thuật là những điều tác phẩm bị chỉ trích nhiều nhất... 
Ảnh nghiệp dư đoạt Huy chương Vàng gây tranh cãi ảnh 1

Tác phẩm “Phố đi bộ” của Ngô Thị Thu Ba đoạt HCV Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM

Nghiệp dư nhưng đi đúng trọng tâm

Bức ảnh “Phố đi bộ” bị chê là phần tiền cảnh quá thừa thãi, trong khi hậu cảnh là tòa nhà của UBND TP.HCM lại quá nhỏ trong tỉ lệ chung của bức ảnh. Để làm nổi bật công trình mới của thành phố - phố đi bộ, tác giả cần thể hiện được sự đối lập giữa động và tĩnh, cụ thể là độ sắc nét và rõ ràng của tòa nhà và các công trình kiến trúc xung quanh với độ nhòe của bước chân những người đi bộ. Tuy vậy, do kỹ thuật phơi sáng yếu, tất cả bức ảnh đều được phủ độ mờ mờ ảo ảo. Hơn thế, góc nhìn của tác giả không mới, một tầm nhìn trung bình trong bức ảnh, ai cũng có thể chụp. Về cơ bản, đó là một bức ảnh thể hiện tính nghiệp dư rất rõ ràng. 

NSNA Duy Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi cũng thừa nhận: “Bức ảnh “Phố đi bộ” của Ngô Thị Thu Ba không phải là một tác phẩm đỉnh cao để trao giải Nhất cuộc thi. Còn nhiều tác phẩm đẹp mắt khác xứng đáng để trao ngôi vị Quán quân. Ngay các thành viên BGK cũng tranh cãi rất quyết liệt để đưa đến quyết định cuối cùng. Cá nhân tôi không đồng tình”.

Ảnh nghiệp dư đoạt Huy chương Vàng gây tranh cãi ảnh 2

“Sắc màu tuổi trẻ” - Hồ Lê Hoàng Vũ đoạt HCB

Ông Duy Anh cũng giải thích thêm, các bức ảnh khác tuy chuyên nghiệp hơn, đẹp hơn nhưng lại là những bức ảnh đã rất quen thuộc trong mấy cuộc thi vừa qua. Còn “Phố đi bộ” tuy nghiệp dư nhưng lại giành được HCV là bởi tác giả đã đi đúng trọng tâm của cuộc thi, chụp được công trình nổi bật của TP.HCM trong thời gian vừa qua. 

Tác giả nổi tiếng nhường tác giả trẻ?

Thêm một điều khó hiểu tại cuộc thi này, TP.HCM là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, nơi quy tụ các nhà nhiếp ảnh hàng đầu Việt Nam, nhưng cuộc thi lại lèo tèo người tham gia, khi chỉ có 103 tác giả tranh tài. Số lượng tác giả tham gia ít cùng với việc giới hạn ảnh gửi đã dẫn tới số lượng tác phẩm dự thi chỉ là 300 tác phẩm. 

Theo tiết lộ của một thành viên BGK cuộc thi, sở dĩ cuộc thi có ít tác giả tham gia là bởi các tác giả nổi tiếng nhường cho các tác giả trẻ để tạo điều kiện cho các em có điểm kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP.HCM. Câu trả lời này chưa thực thỏa đáng, thậm chí là cách giải thích loanh quanh, chối đẩy thực tế rằng, cách thức tổ chức cuộc thi đã trở nên nhàm chán, không khuyến khích được các tay máy có tên tuổi tham dự.  

Sau mỗi cuộc thi luôn ồn ào những ý kiến phản bác về một giải thưởng hay tác phẩm nào đó và các ý kiến luôn nhằm vào sự công tâm, cách nhìn nhận của hội đồng nghệ thuật. Tác phẩm “Phố đi bộ” của Ngô Thị Thu Ba cũng là một trong những bức ảnh như thế. Để mỗi cuộc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM thực sự trở thành sân chơi bổ ích và lý thú của các nhà nhiếp ảnh, việc mời giám khảo tham gia chấm chọn ảnh nên được thực hiện dân chủ và dựa trên lợi ích của các tác giả nhiều hơn là sự thuận lợi của BTC.