Quân sự

[ẢNH] Nga gặp vấn đề nghiêm trọng mới trong quá trình sản xuất Su-57

Bạch Dương
ANTD.VN - Giới truyền thông đã biết về những vấn đề phát sinh tiếp theo trong việc sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga.
Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào cuối năm ngoái rằng chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được đưa vào thành phần tác chiến, nhưng thực tế điều này chỉ xảy ra vào đầu năm 2021.
Giới truyền thông tại Moskva mới đây còn biết rằng thay vì được lên kế hoạch tiếp nhận tổng cộng 5 chiếc tiêm kích Su-57 trong năm nay, số lượng máy bay đã chính thức giảm xuống chỉ còn 3 chiếc.
Thậm chí hiện tại giới chuyên gia còn có mọi lý do để giả định rằng vào năm 2021, không quá 2 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình loại này sẽ được biên chế trong lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Các nhà báo chú ý đến thực tế là chiếc tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt thứ hai, theo lịch trình đã được phê duyệt thì dự kiến ​​phải xuất hiện trong đội hình tác chiến của không quân Nga vào đầu tháng 3-2021.
Tuy nhiên theo thông báo mới nhất, đến tận cuối tháng 4-2021 thì việc chế tạo chiếc chiến đấu này vẫn chưa được hoàn thiện, đây thực sự là một nỗi thất vọng lớn đồng thời làm dấy lên nhiều tiếng nói yêu cầu giải thích cụ thể điều gì đang diễn ra.
Một số ấn phẩm thông tin liên kết điều này với tình hình khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt theo các nhà báo của Tạp chí "Bình luận quân sự" thì Nga có cơ hội phát triển vũ khí, tuy nhiên việc sản xuất hàng loạt không chỉ gặp khó khăn mà thậm chí là chẳng thể diễn ra.
“Người ta tin rằng Su-57 là nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng ngân sách, nhưng điều này không đúng, vì xe tăng T-14 Armata mới thực sự hứng chịu hậu quả từ việc thiếu hụt nguồn tài chính của ngân sách liên bang".
"Vào tháng 7/2018, Phó Thủ tướng Yuri Borisov cho biết, lực lượng vũ trang Nga hiện chưa thể mua sắm ồ ạt xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata vì giá thành cao và trong thời gian tới cần tăng cường thêm sức mạnh cho chúng".
"Ngoài ra tiềm năng chiến đấu của các khí tài quân sự hiện có đang trong quá trình cập nhật. Một tình huống tương tự hiện cũng được ghi nhận với tiêm kích tàng hình Su-57 Felon", tờ báo Nga nói rõ.
Theo các nhà phân tích, do vấn đề hiện tại, có nguy cơ hợp đồng cung cấp 76 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 vào năm 2027 sẽ bị hủy bỏ, và điều này chắc chắn khiến những khách hàng mua vũ khí tiềm năng của Nga phải lo ngại.
Đối tác đầu tiên đánh tiếng mua Su-57 chính là Không quân Algeria, họ muốn nhanh chóng sở hữu 24 tiêm kích tàng hình Su-57E, nhưng trước tình hình mới rõ ràng giới chức quân sự nước này sẽ không vội vàng đưa ra quyết định.
Ngoài việc chưa có cấu hình cụ thể cho biến thế xuất khẩu Su-57E thì cũng phải nói đến thực tế đó là những chiếc Su-57 Felon đầu tiên phục vụ trong thành phần tác chiến của không quân Nga cũng chưa hoàn thiện hết tính năng thiết kế.
Điểm yếu lớn nhất của Su-57 hiện đang nằm ở động cơ, khi loại AL-41F1S vốn trang bị cho Su-35S chưa thể cung cấp đủ lực đẩy cần thiết để chiếc tiêm kích bay siêu âm toàn hành trình cũng như che giấu tín hiệu hồng ngoại như loại Izdeliye-30 đang nghiên cứu chế tạo.
Trước diễn biến trên, tuyên bố mới được đưa ra về việc nhanh chóng phát triển Su-57 thành tiêm kích thế hệ 5+ của nhà sản xuất bị đánh giá là quá thiếu thực tế

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC